Hai nhà khoa học Mỹ giành Giải Nobel Vật lý 2006

Giải Nobel Vật lý 2006 vừa được công bố hôm nay, và người chiến thắng lại là hai nhà khoa học Mỹ: John C. Mather và George F. Smoot với công trình khoa học "khám phá sự hình thành vật thể đen và tính không đẳng hướng của bức xạ tàn dư của vũ trụ (CMB)".

CMB là ánh sáng lâu đời nhất trong vũ trụ, nó tồn tại xung quanh chúng ta và được hình thành khoảng 380.000 năm sau vụ nổ Big Bang. Các nhà khoa học cho rằng những đặc trưng ở CMB nói cho họ biết về sự tiến hóa của vũ trụ.

John C. Mather và George F. Smoot đã bắt đầu nghiên cứu của mình nhờ vệ tinh Cobe của NASA - được phóng vào năm 1989. Theo Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển, các đo đạc được từ vệ tinh này đã giúp tìm hiểu về tuổi của vũ trụ, các thiên hà và các sao bằng cách tính toán nhiệt độ CMB.

Nhà khoa học George F. Smoot
Nhà khoa học George F. Smoot (Ảnh: TTO)

Nhà khoa học John C. Mather phát biểu trước nhóm phóng viên truyền hình bên ngoài nhà ông ở Hyattsville, Maryland hôm nay sau khi nhận tin ông đoạt giải Nobel - Ảnh: Reuters

Theo hội đồng trao giải, những quan sát mà hai nhà khoa học thu được từ vệ tinh Cobe đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành vũ trụ học hiện đại để trở thành ngành khoa học chính xác ngày nay. Kết quả nghiên cứu của họ đã củng cố thêm thuyết Big Bang - thuyết cho rằng vũ trụ được hình thành sau một vụ nổ lớn xảy ra cách đây 13,7 tỷ năm.

Mather, 60 tuổi, là nhà vật lý học thiên thể giàu kinh nghiệm tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard thuộc Cơ quan không gian Mỹ (NASA) ở Maryland. Smoot, 61 tuổi, là giáo sư vật lý tại Trường ĐH California ở Berkeley.

Hai nhà khoa học John C. Mather (phải) và George F. Smoot