Hàm lượng thủy ngân trong nước mưa của Mỹ đã cao đến mức nguy hiểm

  •  
  • 922

Nhiều bang của Mỹ đã có hàm lượng thủy ngân trong mưa vượt mức nguy hiểm cho con người.

Một nhóm nghiên cứu vừa công bố kết quả trên Science of the Total Environment cho thấy từ năm 1997 đến nay mức độ thủy ngân trong mưa đang gia tăng tại một số khu vực của Hoa Kỳ, đặc biệt là phần phía Tây và miền Trung của nước này.

Ở các bang miền Đông, lượng thủy ngân trong nước mưa đã giảm do các nhà máy điện sử dụng than đã được lắp đặt hệ thống lọc trên ống khói để giữ lại các vật liệu độc hại trước khi khí thải được phát tán ra môi trường (đây là một nguồn lớn làm tăng hàm lượng thủy ngân trong không khí). Quá trình tương tự cũng đang xảy ra tại nhiều bang của nước Mỹ nhưng vấn đề là tại sao có một số nơi lượng thủy ngân trong mưa vẫn không giảm?

Tiếp xúc nhiều với thủy ngân có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
Tiếp xúc nhiều với thủy ngân có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Peter Weiss-Penzias, tác giả của nghiên cứu cho biết: "Lượng thủy ngân thải vào bầu không khí ở Mỹ và Canada ít hơn 20 năm trước đây. Đây là kết quả thực hiện quy định của các nhà quản lý và nỗ lực của các ngành công nghiệp cũng như việc chuyển sang sử dụng khí gas tự nhiên có giá rẻ hơn. Mặc dù vậy, những yếu tố khác như khí thải của các khu vực trên thế giới đang làm tăng lượng thủy ngân trong mưa ở nhiều vùng của Bắc Mỹ".

"Các khu vực khác của thế giới" trong trường hợp này chính là Châu Á, nơi chưa có một hệ thống kiểm soát môi trường được đầu tư đúng mức cho các nhà máy điện theo các quy định của Bắc Mỹ và Châu Âu. Các quốc gia như Trung Quốc dựa vào than để cung cấp năng lượng cho dân số và nền kinh tế đang phát triển của họ dẫn đến việc ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng và chi phí để khắc phục vấn đề này là rất tốn kém.

Tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm thần kinh, gan hoặc bệnh tim mạch.

Cập nhật: 02/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 922