Hạn hán làm phát lộ các tác phẩm chạm khắc cổ trên sông Amazon

  •  
  • 201

Những khuôn mặt người được chạm khắc lên đá có niên đại khoảng 1.000 - 2.000 năm đã được phát hiện ở dãy tảng đá dọc sông Amazon, lộ ra khi nước sông giảm xuống mức thấp chưa từng thấy do đợt hạn hán trầm trọng nhất tại khu vực này trong hơn một thế kỷ qua.

Khuôn mặt người trên vách đá
Những khuôn mặt người được chạm khắc lên đá có niên đại khoảng 1.000 - 2.000 năm đã được phát hiện ở dãy tảng đá dọc sông Amazon. (Ảnh: reuters.com)

Tại mỏm đá Ponto das Lajes ở bờ Bắc của sông Amazon, gần điểm giao cắt với sông Rio Negro và Solimoes, có nhiều đường rãnh nhẵn trên đá được cho là nơi cư dân bản địa từng mài mũi tên và mũi giáo từ rất lâu trước khi người châu Âu tới đây.

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 23/10, nhà khảo cổ học Jaime de Santana Oliveira tại Viện Di sản Lịch sử và Nghệ thuật Quốc gia (IPHAN) Brazil cho biết giới khảo cổ từng nhìn thấy một số tác phẩm chạm khắc trên đá vào năm 2010. Tuy nhiên, hạn hán nghiêm trọng hơn trong năm nay, với việc mực nước sông Rio Negro giảm 15m kể từ tháng 7, đã để lộ ra những khu vực đá và cát rộng lớn chưa từng có bãi biển nào trước đây.

Theo nhà khảo cổ Oliveira, lần này, ông và các cộng sự không chỉ tìm thấy nhiều tác phẩm chạm khắc hơn mà còn tìm thấy cả những tác phẩm điêu khắc mặt người trên đá. Các hình khắc đều có từ thời tiền sử hoặc thời tiền thuộc địa. Hiện chưa thể xác định chính xác niên đại của những hình chạm khắc này, nhưng dựa trên bằng chứng về sự xuất hiện của con người ở khu vực này, giới khảo cổ nhận định chúng có niên đại khoảng 1.000 đến 2.000 năm.

Cập nhật: 25/10/2023 Báo Tin Tức/TTXVN
  • 201