Hàn Quốc: Chớm dịch, toàn bộ gia cầm ở Seoul bị giết

  •  
  • 169

Giới chức Hàn Quốc hôm nay cho biết, toàn bộ gia cầm ở Thủ đô Seoul đã bị giết để ngăn chặn ổ dịch cúm gia cầm mới bùng phát trong thành phố lây lan sang những nơi khác.

Lực lượng kiểm dịch đã tiêu hủy 15.000 con gà, vịt, gà lôi, và gà tây được nuôi ở các trang trại, trong nhà hàng, trường học và nhà ở thủ đô, ông Kim Yoon-kyu, một quan chức chính quyền Seoul cho hay.

Nhà chức trách Seoul cho biết, việc giết gia cầm là cần thiết để kiềm chế dịch lan rộng. Ngoài ra, chính quyền sẽ tập trung ngăn chặn đưa gia cầm sống từ bên ngoài vào thủ đô.

Việc tiêu hủy gia cầm bắt đầu từ tối 11/5, vài giờ sau khi chính quyền xác nhận ổ dịch cúm gia cầm thứ 2 bùng phát ở thủ đô trong vòng chưa đầy một tuần.

 

 (Ảnh: Reuters)


Đợt tiêu hủy này không ảnh hưởng tới vẹt, chim hoàng yến do loại này ít có thể làm dịch bệnh lan rộng, ông Kim cho hay.

Hiện, các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành để quyết định xem liệu có phải dịch bùng phát là do virus H5N1 nguy hiểm hay không, ông Kim Chang-seop, một quan chức Bộ Nông nghiệp cho biết. Theo quan chức này, kết quả chỉ có thể có sớm nhất là vào tối nay.

Bên ngoài Seoul, hai ổ dịch cúm H5N1 đã được phát hiện tại các trang trại nuôi gia cầm ở Busan và Ansung hôm qua, ông Kim nói. Ông này nói, đây là lần đầu tiên virus H5N1 được tìm thấy ở Busan, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc.

 (Ảnh: Reuters)


Phát ngôn viên Bộ Nông nghiệp Yoon Young-ku cho biết, đó là ổ dịch thứ 27 và 28 bùng phát do virus H5N1.

Cúm gia cầm bắt đầu quét qua phía nam Hàn Quốc hồi tháng trước, buộc chính quyền phải tiêu hủy 6,8 triệu gia cầm. Loại virus này vẫn chưa lây sang người nhưng các nhà khoa học lo ngại nó có thể biến thể và trở nên dễ lây từ người sang người, với khả năng giết chết hàng triệu nhân mạng trên toàn cầu.

Kể từ năm 2003, đã có ít nhất 241 người trên toàn thế giới bỏ mạng vì cúm gia cầm, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là do tiếp xúc với gia cầm bị bệnh.

Hoài Linh (Theo AP, VietNamNet)
  • 169