Hàn Quốc: Vệ tinh mất tích ngay sau khi phóng

  •  
  • 878

Chính phủ Hàn Quốc ngày 26-8 thông báo vệ tinh khoa học gắn trên tên lửa đẩy đầu tiên của nước này đã biến mất chỉ ít lâu sau khi được phóng, và nguyên nhân sự cố là do trục trặc ở lớp vỏ bọc vệ tinh.

Bộ Giáo dục - Khoa học và công nghệ Hàn Quốc cho biết một trong hai lớp bọc vệ tinh STSAT-2 ở đầu tên lửa KSLV-1 đã không bong ra khỏi tên lửa sau khi đã mở để chuẩn bị phóng vệ tinh. Do vậy, tên lửa không đạt được tốc độ cần thiết để đưa vệ tinh vào đúng quỹ đạo dự kiến.

(Ảnh: rbc.ua)Các lớp vỏ bọc này nặng 300 kg, tức gấp 3 lần vệ tinh STSAT-2, và nó đã không thể tách khỏi tầng thứ hai của tên lửa như dự kiến”, Thứ trưởng Khoa học và công nghệ Kim Jung-hyun nói. Ông cũng cho biết độ nặng này đã ảnh hưởng tới sự ổn định và kiểm soát phương hướng, khiến tên lửa và vệ tinh bị “rối loạn” và hướng lên trên thay vì đi theo một đường cong song song với Trái đất.

Trước khi tách ra, vệ tinh và tầng thứ hai của tên lửa đã đạt đến độ cao 327 km, cao hơn độ cao dự kiến là 302 km, sau đó lên tiếp độ cao 387 km.

Sau khi lên đến độ cao này, vệ tinh rơi xuống đất và có thể đã bị phá hủy khi trở lại vùng khí quyển”, Thứ trưởng Kim nói, và thêm rằng rất khó tìm lại các mảnh vỡ của vệ tinh nặng 100 kg này.

Theo ông Kim, tốc độ mà STSAT-2 đạt được trước khi rơi xuống Trái đất ước khoảng 6,2 km/giây, chậm hơn nhiều so với con số 8 km/giây cần thiết để giữ một vật thể trong quỹ đạo. Hiện Hàn Quốc đã chính thức kêu gọi tham gia tìm kiếm vệ tinh.

Về nguyên nhân chính xác của sự cố, ông Kim cho hay đang làm việc với các kỹ sư Nga để làm sáng tỏ mọi chuyện. Tuy nhiên, ông tiết lộ khâu chế tạo lớp vỏ bọc vệ tinh là do Hàn Quốc chịu trách nhiệm.

Tường Vy - Tuổi trẻ online (Theo Yonhap)
  • 878