Hàng chục nghìn người Mozambique bị lũ lụt đe dọa

  •  
  • 325

Ngày 22/1, giới chức Mozambique đã bắt đầu triển khai việc sơ tán khẩn cấp tại khu vực miền Nam nước này - nơi ước tính có khoảng 55.000 người dân đang bị nước lớn đe dọa nghiêm trọng.

Phát biểu trước báo giới, nữ phát ngôn Trung tâm quản lý giảm nhẹ thiên tai (INGC) Mozambique Rita Almeida cho biết các lực lượng cứu hộ và xuồng máy đã được triển khai tại các khu vực lũ lụt nhằm đưa người dân sơ tán đến nơi an toàn.

Lũ lụt Mozambique
Lũ lụt ở Mozambique

Hiện Chính phủ Mozambique đã ban bố tình trạng báo động đỏ đối với khu vực phía Nam và vùng trung tâm nước này.

Trong khi đó, các chuyên gia dự báo thị trấn Chockwe nhiều khả năng sẽ phải hứng chịu nhiều trận lụt lớn do mực nước tại hai con sông Limpopo và Inkomati của thị trấn đang ngày một dâng cao. Các tổ chức quốc tế cũng đang khẩn trương chuẩn bị các hoạt động cứu trợ trong trường hợp xấu nhất xảy ra.

Theo thống kê, đã có ít nhất 35 người thiệt mạng do lũ lụt đã dâng lên mức báo động kể từ khi mùa mưa bão bắt đầu từ hồi tháng 10/2012 tại quốc gia miền Nam châu Phi này.

Là nơi tập trung 9 lưu vực sông, khu vực duyên hải Mozambique thường phải hứng chịu nhiều trận lụt nghiêm trọng do mưa lớn gây ra khiến mực nước các sông dâng cao.

Trước đó, năm 2000, quốc gia này cũng đã phải gánh chịu hậu quả kinh tế nặng nề do các trận lũ lụt tàn phá khiến khoảng 800 người thiệt mạng.

Theo Vietnam+
  • 325