Indonesia muốn "đuổi" mưa để giảm lũ

  •  
  • 282

Giới chức Indonesia hôm 25/1 thông báo họ sẽ áp dụng các biện pháp làm tan hoặc xua mây tới chỗ khác để giảm nguy cơ ngập lụt ở thủ đô Jakarta.

>>> Indonesia: Mưa lớn làm hàng nghìn ngôi nhà bị ngập

Trung tâm thành phố Jakarta chìm trong nước vào ngày 17/1.
Trung tâm thành phố Jakarta chìm trong nước vào ngày 17/1. (Ảnh: AP)

Những trận mưa lớn đã gây nên ngập lụt trên diện rộng tại Jakarta, thủ đô của Indonesia vào tuần trước. Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai quốc gia, thông báo 32 người chết và gần 46.000 người sơ tán vì lũ.

Cơ quan Khí tượng dự báo mưa lớn sẽ xuất hiện từ ngày 26 và 28/1. Dự báo này khiến dư luận lo ngại rằng Jakarta cùng những thành phố xung quanh sẽ chìm trong nước một lần nữa.

Để tránh nguy cơ ngập lụt, các chuyên gia tạo mưa nhân tạo của Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ sẽ bắt đầu triển khai 20 máy tạo acetone (CH3COOH) ở phía tây Jakarta nhằm làm giảm mức độ ngưng tụ của hơi nước - một hành động cần thiết để ngăn chặn sự hình thành của những đám mây lớn.

Tri Handoko Seto, trưởng nhóm chuyên gia, nói thêm rằng một máy bay Hercules sẽ rải hóa chất lên những đám mây đang di chuyển về phía Jakarta để chúng biến thành mưa ngay trên đại dương.

"Chúng tôi đang cố gắng hết sức để những cơn mưa lớn không thể đổ xuống Jakarta", Seto khẳng định.

Mùa mưa tại Indonesia kéo dài tới tận tháng 3 tới, ông Nugroho cho biết.

Theo VNE
  • 282