Hàng nghìn con sứa khổng lồ tiến vào bờ biển nước Anh

  •   52
  • 2.682

Một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú đã xảy ra tại bờ biển tây nam nước Anh, khi hàng nghìn con sứa khổng lồ đã ồ ạt tràn vào khu vực này.

 

Sứa khổng lồ ồ ạt đổ bộ vào bờ biển Anh

Hàng chục nghìn con sứa khổng lồ đang ồ ạt đổ về bờ biển tây nam nước Anh. Số lượng của chúng được ghi nhận là đông kỷ lục suốt nhiều năm qua, trong đó có những con cực lớn.

Nhiếp ảnh gia Steve Trewhella (51 tuổi), đã nhìn thấy hàng ngàn sinh vật đầy màu sắc, trôi dạt mấp mé mặt nước biển trong khi đang lặn ở ngoài khơi bờ biển Anh, và ông bất ngờ khi phát hiện ra đây chính là những con sứa, trong đó có những con có kích thước khổng lồ mà ông chưa từng nhìn thấy trước đây, thậm chí dài tới hơn 1,5m, chúng đang bơi ngoài khơi bờ biển Dorset để tìm kiếm thức ăn.

Nhiều con dạt vào gần ngày bờ và ông Steve Trewhella thậm chí đã lặn xuống để bơi cùng những con sứa khổng lồ. Bởi lẽ, chúng không tấn công con người, thức ăn nó nhắm đến là những sinh vật phù du.

Hàng nghìn con sứa khổng lồ tiến vào bờ biển nước Anh
Hàng chục nghìn con sứa khổng lồ đã xuất hiện gần bờ biển tây nam nước Anh. (Ảnh Mirror)

"Có hàng trăm con bơi quanh chúng tôi. Tôi di chuyển ra một khoảng thì lại có hàng trăm con, rồi hàng trăm con nữa. Bầy sứa có ít nhất là hàng chục ngàn con”, ông Steve kể lại. “Nhìn chúng thật tuyệt vời, tôi chưa bao giờ trông thấy cảnh tượng này. Chưa bao giờ đàn sứa lại tấn công ồ ạt vào bờ biển Anh như vậy”, ông chia sẻ thêm.

Nguyên nhân là do biển ấm lên, nhiệt độ nước tăng cao làm sứa tập trung với số lượng khổng lồ. Chúng thuộc giống Rhizostoma pulmo, thân hình dài hơn 1,5 m, đường kính rộng gần 1 m và là một trong những giống sứa lớn nhất vùng biển châu Âu.

Loài sứa khổng lồ thường lặn sâu xuống lòng biển vào mùa đông và bắt đầu trồi lên mặt nước khi nhiệt độ ấm hơn vào mùa xuân. Sứa tập trung số lượng lớn chắc chắn sẽ thu hút nhiều loài săn mồi khác như cá mập, rùa biển.

Rhizostoma pulmo phân bố chủ yếu ở đông bắc Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Các nhà khoa học cho rằng sứa xuất hiện số lượng lớn là do con người khai thác nguồn lợi hải sản quá mức, khiến các loài ăn thịt không thể khống chế số lượng sứa khi chúng còn nhỏ.

Theo VietQ
  • 52
  • 2.682