Hàng triệu con nhện bay xâm chiếm bờ đông nước Mỹ

  •  
  • 72

Những con nhện lớn sử dụng mạng lưới để đi xa tới 160km.

Nhện là một trong những loài động vật khá hiền lành, trừ một số loài có độc. Tuy nhiên, với ngoại hình nhiều chân dài ngoằng và cách tạo ra những mạng lưới, nhiều người không ưa gì nhện và tìm mọi cách loại bỏ khi phát hiện dấu tích ở trong nhà.

Những con nhện này sống tốt ở nhiệt độ lạnh.
Những con nhện này sống tốt ở nhiệt độ lạnh.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu hàng triệu con nhện xuất hiện vào một ngày nào đó và xâm chiếm vùng đất bạn ở? Hẳn sẽ là cơn ác mộng với không ít người.

Hàng triệu con nhên xuất hiện đồng nghĩa với việc mạng nhện sẽ găng kín cổng nhà, điều dây điện, hộp thư, thậm chí mạng nhện lớn khó phá dày tới 3 mét. Đó thực sự là những gì đã từng xảy ra ở bang Georgia, Mỹ văo năm 2014. Có khoảng 25 quận của bang này xuất hiện nhiều mạng nhện lớn.

Và nghiên cứu mới của các nhà khoa học tiết lộ những con nhện bay tiếp tục xâm chiếm phần lớn khu vực bờ đông nước Mỹ.

Những con nhện Joro có kích thước bằng lòng bàn tay, có khả năng chống chọi đặc biệt với giá lạnh. Bằng cách theo dõi vị trí của nhện trong tự nhiên, các mẫu vật trong lớp băng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chúng sống tốt ở nhiệt độ lạnh.

Khi nhện Joro nở ra vào mùa xuân, chúng nhờ gió di chuyển nhanh hơn trên các sợi tơ. Chúng sẽ phát tán khắp mọi nơi bằng cách tạo ra và sử dụng mạng lưới lớn của mình để bay xa tới 160 km. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cũng phát hiện ra rằng nhện Joro khá tinh vi, lão luyện trong việc xâm chiếm địa điểm mới bằng cách bám trên ô tô hoặc trốn trong hành lý.

Andy Davis, nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Georgia cho biết: "Mọi người buộc phải cố gắng học cách sống chung với chúng".

Tên gọi của nhện Joro xuất phát từ Jorōgumo, trong tiếng Nhật Bản. Theo truyền thuyết Nhật, đây là một yêu quái cải trang thành một phụ nữ xinh đẹp, chuyên đi lừa gạt những người đàn ông cả tin.

Nhện Joro có ngoại hình ấn tượng, cơ thể lớn, tròn, màu đen tuyền và có sọc vàng, lốm đốm ở mặt dưới là những chấm đỏ đậm. Dù có vẻ ngoài hơi đáng sợ nhưng vết cắn của nhện Joro thường không đủ mạnh đến mức gây hại cho con người.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong khi hầu hết những loài xâm lấn có xu hướng làm mất ổn định hệ sinh thái thì nhện Joro thực sự có lợi, chúng giết muỗi, ruồi và các loài xâm lấn khác gây hại cho mùa màng.

Cập nhật: 10/03/2022 Theo infonet
  • 72