Hành vi lạ của bầy chim ngay trước động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, chúng cảm nhận được thảm họa?

  •   4,52
  • 1.261

Có phải những chú chim ở Thổ Nhĩ Kỳ đã biết rằng động đất sắp xảy ra?

Đây là điều mà rất nhiều người tin chắc sau khi xem một đoạn clip ghi lại cảnh rất nhiều chim chóc có hành vi lạ ngay trước động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người báo cáo rằng những chú chó cũng có hành vi khác thường nữa.

Có rất nhiều chim bay trên không trung trước khi xảy ra động đất.
Có rất nhiều chim bay trên không trung trước khi xảy ra động đất.

Tính đến hiện tại, đã có hơn 7.800 người được xác nhận là thiệt mạng (hơn 5.800 người ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn lại ở Syria), gần 6.000 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ bị sập do trận động đất kinh hoàng vào sáng sớm 6/2 và một loạt dư chấn sau đó, theo Reuters.

Trên các mạng xã hội có rất nhiều hình ảnh ghi lại thời điểm trong và sau động đất. Nhưng có một clip được cho là quay trước đó, vào lúc còn chưa bình minh, do một người thấy bỗng nhiên có rất nhiều chim bay trên không trung.

Có thể thấy đúng là rất nhiều chim dường như đã ùa hết ra khỏi tổ khi trời còn chưa sáng. Chúng bay tán loạn, có vẻ hoảng sợ và mất phương hướng. Video được chú thích: “Hành vi lạ của những chú chim được quan sát thấy vào lúc trước động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đoạn clip đã được xem gần 10 triệu lượt, được chia sẻ hơn 15.000 lượt. Dân mạng viết những bình luận như:

“Những chú chim đã cảm nhận được”.

“Tôi ở Anh và ngày 6/2 cũng có rất nhiều chim kêu ầm ỹ. Cả gia đình tôi đều thấy lạ. Không biết có phải những chú chim ở đây cũng cảm nhận được gì đó hay không?”.

“Động vật luôn biết trước về thảm họa mà”.

 Nhiều nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập sau động đất.
Nhiều nhà cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập sau động đất. (Ảnh: Reuters).

Trang The Washington Post (Bưu điện Washington) cũng viết rằng những chú chim bay loạn xạ ngang qua nóc các tòa nhà và những chú chó bỗng nhiên tru lên rất lớn ngay trước động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Từ thời cổ đại, con người đã tin rằng động vật cảm nhận được trước những thảm họa. Một số nghiên cứu khoa học cho rằng động vật cảm thấy những chấn động nhỏ lan đi dưới mặt đất ở thời điểm vài giây trước khi động đất mạnh hơn xảy ra. Thậm chí, có những động vật có thể cảm nhận được từ trước khi có những chấn động nhỏ, nên từ vài tiếng hoặc 1 - 2 ngày trước thảm họa là chúng đã có những hành vi khác lạ rồi. Khi cảm nhận như vậy, động vật thường “hiếu động khác thường”, chẳng hạn như di chuyển liên tục, kêu ầm ỹ.

Cập nhật: 08/02/2023 hoahoctro.tienphong
  • 4,52
  • 1.261