Hẻm núi Providence hùng vĩ ở Mỹ được tạo nên từ đâu?

  •  
  • 1.041

Không hoàn toàn hình thành do bàn tay của tự nhiên, hẻm núi Providence ở Mỹ được tạo nên bởi nguyên nhân ít ai ngờ đến.

Hẻm núi Providence thuộc bang Georgia (Mỹ) được ví như Grand Canyon thu nhỏ.
Cách Atlanta (Mỹ) khoảng 240km về phía tây nam, hẻm núi Providence thuộc bang Georgia (Mỹ) được ví như Grand Canyon thu nhỏ. Khác với Grand Canyon xuất hiện do dòng chảy của sông Colorado qua hàng triệu năm, hẻm Providence hình thành bởi nước mưa chảy ra từ các cánh đồng gần đó trong chưa đầy một thế kỷ. (Ảnh: Amusing Planet).

Providence bắt đầu hình thành vào những năm đầu của thế kỷ 19.
Providence bắt đầu hình thành vào những năm đầu của thế kỷ 19. Thời gian này, nền nông nghiệp tại đây còn lạc hậu, đất đai rẻ, không có đồn điền, trang trại hay hệ thống canh tác hiện đại, thân thiện với môi trường. (Ảnh: Amusing Planet).

Những vết sụt bắt đầu hình thành và phát triển ngày càng rộng.
Hậu quả là rừng nguyên sinh bị phá để lấy đất màu canh tác nhưng ngay sau đó, đất nhanh chóng bị xói mòn và tổn thất bề mặt. Những vết sụt bắt đầu hình thành và phát triển ngày càng rộng. (Ảnh: Amusing Planet).

Năm 1850, những rãnh đất này mới chỉ sâu từ 1-1,5m.
Năm 1850, những rãnh đất này mới chỉ sâu từ 1-1,5m. Tỷ lệ xói mòn và lở đất sau đó tăng lên nhanh chóng. Đến nay, một số hẻm núi ở Providence sâu tới 45m. (Ảnh: Amusing Planet).

Dù mới hình thành gần 200 năm, hẻm núi Providence là kho báu lớn của các nhà địa chất.
Dù mới hình thành gần 200 năm, hẻm núi Providence là kho báu lớn của các nhà địa chất. Việc xói mòn đất làm lộ ra những tầng địa chất lên tới vài triệu năm tuổi. (Ảnh: Robert Downie).

Nhờ những tầng địa chất khác nhau này, hẻm có nhiều màu sắc.
Nhờ những tầng địa chất khác nhau này, hẻm có nhiều màu sắc. Cát thô đỏ là biểu hiện của lớp oxit sắt. Các lớp trầm tích vàng và tím lần lượt là limonite và mangan. Lớp đất sét màu đen nằm ở tầng thấp nhất. (Ảnh: Life Global).

Không chỉ có giá trị với các nhà nghiên cứu địa chất, hẻm núi này còn trở thành điểm tham quan
Không chỉ có giá trị với các nhà nghiên cứu địa chất, hẻm núi này còn trở thành điểm tham quan, chụp ảnh thu hút khách du lịch và các cặp đôi ở bang Georgia. (Ảnh: Nessa K).

Đến nay, hẻm núi Providence vẫn tiếp tục bị xói mòn.
Đến nay, hẻm núi Providence vẫn tiếp tục bị xói mòn. Tuy nhiên, sàn của hẻm núi bắt đầu có sự xuất hiện của các loài thông và một số loại thực vật khác. Điều này khiến phần vách hẻm ổn định hơn, giảm khả năng sạt lở đột ngột. (Ảnh: @therealskeeter1).

Cập nhật: 21/09/2018 Theo Zing
  • 1.041