Hiểm họa tiềm ẩn: AI có thể sao chép chữ viết tay như thật

  •  
  • 629

Trí tuệ nhân tạo (AI) lại một lần nữa khiến chúng ta phải bất ngờ, lần này là khả năng mô phỏng chữ viết tay.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Trí tuệ Nhân tạo Mohamed Bin Zayed ở Abu Dhabi tuyên bố họ đã phát triển một công cụ AI có thể sao chép chữ viết tay của một người với độ chính xác cao. Chỉ cần vài đoạn văn viết tay, mô hình này đã có thể học được phong cách và nét chữ đặc trưng.

"Mọi người không thể phân biệt được chữ viết tay mô phỏng bởi AI với chữ viết thật, và chúng tôi thật sự tự hào khi thấy khả năng của công cụ có thể đạt được đến mức độ như vậy," nhà nghiên cứu Salman Khan chia sẻ trong thông cáo báo chí.

AI đã chứng minh khả năng sao chép giọng nói và tạo ra hình ảnh một cách ấn tượng. Và dĩ nhiên, chữ viết tay là mục tiêu tiếp theo. Hiện tại, mô hình này chủ yếu tập trung vào mô phỏng chữ viết tiếng Anh và chưa được công bố rộng rãi. Nhóm nghiên cứu gần đây đã được cấp bằng sáng chế cho công cụ này.

 Công cụ AI HWT sao chép lại chữ viết tay của 6 người khác nhau
Công cụ AI HWT
sao chép lại chữ viết tay của 6 người khác nhau - (Ảnh: mbzuai).

Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng khả năng sử dụng công cụ này cho mục đích giả mạo và bất chính là rất đáng lo ngại.

"Chúng ta cần thận trọng vì nó có thể bị lạm dụng," nhà nghiên cứu Rao Muhammad Anwer cho biết. "Chữ viết tay đại diện cho bản sắc của mỗi người, vì vậy chúng tôi đang cân nhắc kỹ lưỡng trước khi triển khai công cụ này".

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ phát triển các công cụ chống giả mạo, có thể được tận dụng để giải mã những chữ viết tay khó đọc, ví dụ như chữ của bác sỹ.

Sự phát triển này của AI mang tới cả hy vọng và lo lắng. Mặt tích cực, các công cụ này có thể giúp phục hồi các tài liệu lịch sử bị hư hỏng, hỗ trợ người khiếm thị hoặc có khó khăn trong việc viết, thậm chí là tạo ra một phong cách nghệ thuật và giải trí mới lạ. Tuy nhiên, mặt trái của những công cụ này không thể xem nhẹ. Khả năng giả mạo chữ ký, tài liệu quan trọng hay thậm chí là các tác phẩm nghệ thuật là một mối đe dọa nghiêm trọng.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tận dụng tối đa những lợi ích của AI trong khi vẫn kiểm soát được những rủi ro tiềm ẩn? Đây là một thách thức lớn mà xã hội phải cùng nhau giải quyết trong thời đại công nghệ 4.0.

Cập nhật: 26/01/2024 ĐSPL
  • 629