Hiện tượng "biển mây" tuyệt đẹp tại Sa Pa được hình thành như thế nào?

  •  
  • 269

Vào mùa Đông, tại Sa Pa và nhiều vùng núi cao trên cả nước thường xảy ra hiện tượng "biển mây" bao phủ các thung lũng, ngọn núi, tạo nên bức tranh tuyệt đẹp được ví như tiên cảnh.

Cuối tuần qua, ngày 11/12 trên đỉnh Fansipan, Sa Pa đã xuất hiện hiện tượng biển mây, nhiều du khách đã tranh thủ ngày nghỉ để cùng gia đình và bạn bè đến chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp này.

Hiện tượng "biển mây"
 Đứng trên đỉnh Fansipan, du khách có thể phóng tầm mắt khắp bốn phương chiêm ngưỡng biển mây trắng bồng bềnh kéo dài đến tận chân trời. (Ảnh: Mạnh Quân).

Hiện tượng "biển mây" tạo ra những con sóng mây lan xa đến mức mắt thường chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy chúng bao phủ toàn bộ những thung lũng, ngọn núi và kéo dài đến tận chân trời. Đây là hiện tượng tự nhiên tuyệt đẹp.

Quan sát từ trên cao, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những con sóng mây phồng lên và chuyển động giống như sóng biển, đan xen vào nó là các đỉnh núi nhấp nhô khiến nhiều người liên tưởng chúng trông giống như những hòn đảo nhỏ giữa đại dương.

Biển mây hình thành như thế nào?

Không phải cứ vào trời trở nên lạnh giá trên các khu vực vùng núi sẽ xuất hiện "biển mây", chúng cần phải có sự kết hợp từ nhiều yếu tố thời tiết khác.

Theo đó, hiện tượng này xảy ra khi những đám mây thấp hình thành trong điều kiện xoáy nghịch - một vòng tuần hoàn gió ở quy mô lớn xung quanh một vùng áp cao, theo chiều kim đồng hồ ở Bắc bán cầu, ngược chiều kim đồng hồ ở Nam bán cầu, với những đường đẳng áp khép kín, ít gió. 

Đặc biệt là trong quá trình đảo ngược nhiệt, nó xảy ra khi các khối khí nóng và lạnh đảo ngược so với bình thường: không khí nóng ở gần mặt đất và không khí lạnh ở trên cao.

 Những đỉnh núi nhô giữa biển mây giống như hòn đảo nhỏ giữa đại dương bao la.
 Những đỉnh núi nhô giữa biển mây giống như hòn đảo nhỏ giữa đại dương bao la. (Ảnh: Mạnh Quân).

Cùng với đó, quá trình đảo ngược nhiệt dẫn đến không khí lạnh bị mắc kẹt trong các thung lũng và trong khi không khí nóng hơn ở bên dưới, sự chênh lệch nhiệt độ này có thể đạt từ 10 đến 20 độ C. 

Điều này dẫn đến sự tắc nghẽn khối không khí lạnh mang theo mây tại các thung lũng, tạo nên hiện tượng thời tiết này.

Ngoài ra, nó còn có thể được hình thành ở một số tình huống khác nhau như khi đất nguội lạnh đi nhanh chóng trong một đêm quang đãng (thường gặp vào mùa Đông) hoặc khi một khối không khí nóng bốc lên từ phía Nam và đi qua lớp không khí lạnh.

 Biển mây vây quanh ga cáp treo trên đỉnh Fansipan.
 Biển mây vây quanh ga cáp treo trên đỉnh Fansipan. (Ảnh: Mạnh Quân).

Chúng có thể kéo dài vài giờ, vài ngày và đôi khi vài tuần tại các thung lũng trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc các khu vực miền núi.

Lưu ý rằng, hiện tượng biển mây không phải luôn xuất hiện vào mùa Đông. Nó còn phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết tại khu vực đó, đặc biệt là sự đảo ngược nhiệt độ. 

Vì vậy, khách du lịch muốn chiêm ngưỡng hiện tượng tuyệt đẹp này nên theo dõi trước dự báo thời tiết hay hỏi bạn bè tại các khu vực đó, để có thể chuẩn bị tốt cho chuyến du lịch của mình và gia đình.

Cập nhật: 13/12/2022 Dân Trí
  • 269