"Hình xăm thông minh" theo dõi sức khỏe

  •  
  • 118

Các nhà nghiên cứu đang phát triển những hình xăm thông minh giúp theo dõi sức khỏe của cơ thể con người.

Hình xăm là một trong những hình thức nghệ thuật lâu đời, có niên đại hàng nghìn năm và được nhiều người thuộc nhiều nền văn hóa yêu thích.

Ali Yetisen
Tại phòng thí nghiệm của Đại học Hoàng gia London, Ali Yetisen trình diễn một con dấu trên cánh tay được tạo ra bằng mực xăm phát sáng dưới ánh sáng đèn pin - (Ảnh: CNN).

Giờ đây, "thế hệ" hình xăm tiếp theo không chỉ là nghệ thuật mà còn giúp theo dõi sức khỏe của người xăm.

Màu sắc hình xăm thay đổi theo sức khỏe

Theo Đài CNN, tiến sĩ Ali Yetisen - nhà nghiên cứu tại khoa kỹ thuật hóa học, Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết “hình xăm thông minh” có thể giúp theo dõi một số dấu ấn sinh học nhất định trong cơ thể người.

Ông thay thế mực xăm thông thường bằng “vật liệu chức năng” có thể tạo ra “hình xăm thay đổi màu sắc để đáp ứng với các kích thích của cơ thể”. Chẳng hạn, đối với người mắc bệnh tiểu đường, hình xăm sẽ đổi màu khi đường trong máu thay đổi, hoặc đổi màu theo chức năng thận hoặc gan, hoặc cảnh báo vận động viên mất nước.

Yetisen bắt đầu công việc của mình với tư cách là nhà khoa học nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Y Harvard.

Cùng với các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), ông đã ra mắt dự án có tên là Dermal Abyss vào năm 2017. Dermal Abyss sử dụng cảm biến sinh học thông qua hình xăm để mở rộng khả năng cảm nhận của da. Dự án này là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ sinh học và nghệ thuật xăm.

Cho đến nay, công nghệ của Yetisen đã được thử nghiệm trên da heo và các thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ là trọng tâm trong 3 năm tới.

"Mực tàng hình" có thể ẩn hoặc hiện hình xăm

Mực "hình xăm thông minh" xuất hiện dưới dạng các chấm màu xanh lam
Mực "hình xăm thông minh" xuất hiện dưới dạng các chấm màu xanh lam, được kích hoạt bằng tia UV trong quá trình thử nghiệm tại phòng thí nghiệm của Carson Bruns ở Boulder, Colorado - (Ảnh: CNN).

Trong khi công việc của Yetisen và nhóm của ông tập trung vào cơ thể bên trong con người, một phòng thí nghiệm do tiến sĩ Carson Bruns điều hành đang nghiên cứu các hình xăm thông minh để giúp theo dõi các yếu tố bên ngoài cơ thể như bức xạ hoặc tiếp xúc với tia UV, nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da tại Mỹ.

Tiến sĩ Bruns, trợ lý giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Colorado Boulder, cho biết vào năm 2020, nhóm của ông đã công bố nghiên cứu về một hình xăm nhỏ, nhạy cảm với ánh sáng được mệnh danh là “tàn nhang Mặt trời".

Đây là hình xăm "tàng hình", sẽ tự lộ ra khi tiếp xúc với tia UV.

Hiện nay, không có loại mực xăm nào được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận ở Mỹ, và nhóm của ông Bruns đang sử dụng “các vật liệu cấp y tế, không độc hại, được dùng từ lâu trong y sinh” để chế tạo mực thông minh.

Bruns cho biết nhóm của mình đã phát triển các sắc tố xăm thông minh có thể hoạt động trong ít nhất 3 năm. Hình xăm có thể ẩn hoặc hiện tùy vào nguồn sáng. Tức hình xăm sẽ hiện ra khi có ánh nắng Mặt trời chiếu vào.

Công nghệ mực xăm của nhóm hiện đang được thương mại hóa thông qua một công ty mới tên là Magic Ink.

Đây là dự án hợp tác của tiến sĩ Bruns, nhà khoa học Jesse Butterfield và nghệ sĩ xăm hình nổi tiếng Bang Bang. Sự có mặt của nghệ sĩ xăm hình là để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, bên cạnh mục đích chính là hỗ trợ điều trị bức xạ.

Tiến sĩ Bruns giải thích những hình xăm nhỏ sẽ giúp các nhà trị liệu bức xạ xác định chính xác vị trí điều trị cho hàng triệu bệnh nhân xạ trị. Tuy nhiên cũng có những bệnh nhân từ chối hình xăm vì nó khiến họ nhớ tới trải nghiệm khó khăn do bệnh tật.

Bruns gần đây đã được trao giải thưởng về sự nghiệp nghiên cứu của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ, trị giá 605.000 USD.

Cập nhật: 06/08/2023 Tuổi Trẻ
  • 118