Đo thân nhiệt bằng hình xăm điện tử

  •  
  • 625

Các nhà khoa học vừa phát triển một thiết bị điện tử rất mỏng có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể bằng cách gắn lên da.

>>> Theo dõi binh sĩ bằng hình xăm

Thiết bị này được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại trường đại học Illinois, Mỹ. Khi được gắn vào da, thiết bị có tác dụng như một máy ảnh nhiệt hồng ngoại và đo được nhiệt độ cơ thể người trong một thời gian dài.

Đo thân nhiệt bằng hình xăm điện tử
Hình xăm điện tử trên da có thể cho biết nhiệt độ của cơ thể. (Ảnh: The Verge)

Hình xăm điện tử này giống như một loại mã vạch nhỏ màu vàng và được dán vào da bằng một loại keo đặc biệt có khả năng tan trong nước. Ngoài chức năng đo nhiệt độ, thiết bị còn theo dõi được sự giãn nở và co thắt của các mạch máu trong cơ thể, từ đó cho biết tình trạng sức khỏe của tim mạch.

Ông John Rogers, nhà nghiên cứu chính của chương trình, cho biết phải mất vài năm để sản xuất được thiết bị với nhiều nỗ lực trong nghiên cứu. Hiện ông Rogers và các đồng nghiệp đang tập trung vào việc giới thiệu và đưa thiết bị này vào sử dụng trong thực tế với sự hỗ trợ của Viện y tế quốc gia của Mỹ.

Ông John Rogers cho biết thêm rằng việc đo nhiệt độ cơ thể bằng thiết bị điện tử trên da chỉ mới là sự khởi đầu. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm thiết bị có thể áp dụng cho những cơ quan bên trong cơ thể, thậm chí thiết bị có thể được đặt ngoài màng tim để theo dõi hoạt động của tim.

Theo VNE
  • 625