Hình xăm tuyệt đẹp trên cơ thể công chúa Siberi

  •   2,73
  • 11.314

Các nhà khảo cổ đã phát hiện thi thể còn nguyên trạng của một công chúa người Siberia, được chôn cùng hai chiến binh bảo vệ và 6 con ngựa để phục vụ cho hành trình đến thế giới bên kia.

Hình xăm tuyệt đẹp của công chúa Ukok
Hình xăm tuyệt đẹp của công chúa Ukok

"Xác ướp" công chúa Ukok được phát hiện gần đỉnh của dãy núi Altai ở độ cao 2.500 m trên cao nguyên Okok, chôn cùng 6 con ngựa và nhiều báu vật. Công chúa xăm nhiều hình trên người, trong đó có hình một con hươu, phần mỏ của một quái vật sư tử đầu chim và gạc sừng của một con Nam dương Capricorn. Tất cả những hình xăm này đều được bảo quản hoàn hảo suốt 2500 năm qua.X

Hình xăm trên vai phải của một vệ sĩ
Hình xăm trên vai phải của một vệ sĩ

Trên vai của công chúa, họ phát hiện những hoa văn tuyệt đẹp và cầu kỳ của một hình xăm 2500 tuổi. Theo các nhà khoa học, tác phẩm nghệ thuật này mô phỏng những sinh vật thần thoại và mức độ trau chuốt, tinh vi của hình xăm tượng trưng cho địa vị, tuổi tác của người Pazyryk cổ đại (từng được miêu tả bởi nhà lịch sử Herodotus người Hy Lạp từ thế kỷ thứ 5 trước CN).

Hình xăm trên ngón tay và cổ tay của công chúa Ukuk
Hình xăm trên ngón tay và cổ tay của công chúa Ukok

Theo Natalia, Công chúa Ukok có thể là người thuộc Hoàng gia, một thầy thuốc hoặc một Thánh nữ, các chuyên gia phán đoán, bởi cô được chôn cùng hai vệ sĩ và sáu con ngựa, một nghi thức tối cao thời ấy.

Bản thân hai vệ sĩ này cũng có hình xăm trên vai và các nhà nghiên cứu đã khôi phục được hình xăm này. Một vệ sĩ có hình xăm thú bao phủ toàn bộ nửa thân bên phải, vắt từ ngực qua vai xuống lưng. “Ngày nay, đây cũng chính là vị trí mà nhiều người cố gắng xăm mình”.

Chân dung phục dựng của công chúa Ukuk
Chân dung phục dựng của công chúa Ukok

Xác ướp 2.500 năm tuổi của công chúa Siberia với những hình xăm kỳ lạ trên cơ thể sẽ được triển lãm lần đầu tiên, bất chấp sự phản đối của cộng đồng dân tộc thiểu số ở địa phương. Xác công chúa Siberia sẽ được phủ lớp lông giả ở bên ngoài.

Quyết định trưng bày xác công chúa Siberia tại một bảo tàng ở Gorno-Altaisk, gần nơi tìm thấy ngôi mộ của cô, gây nên làn sóng giận dữ cho các dân tộc thiểu số bản xứ ở Cộng hòa Altai, khu vực thuộc nước Nga giáp Mông Cổ, Trung Quốc và Kazakhstan. Họ cho rằng để lộ xác ướp với những hình xăm kỳ lạ sẽ giải phóng linh hồn ác quỷ. Họ muốn xác công chúa được chôn lại ở vị trí ngôi mộ ban đầu.

Xác ướp công chúa Siberia sẽ được trưng bày ở bảo tàng
Xác ướp công chúa Siberia sẽ được trưng bày ở bảo tàng. (Ảnh: The Siberian Times).

"Không nên quấy rầy người chết, đặc biệt là trưng bày xác ở nơi công cộng và đưa đi khắp thế giới. Sau khi xác công chúa được đào lên, chúng tôi ngay lập tức gặp động đất, lụt lội và mưa đá, những điều chưa từng xảy ra trước đây", Akai Khan, nhà vận động ở địa phương, cho biết.

Các chuyên gia tham gia bảo quản xác ướp của nhà lãnh đạo người Nga Vladimir Lenin cố vấn cách bảo quản xác ướp công chúa. Họ sử dụng một chiếc quan tài bằng gỗ và kính thiết kế đặc biệt cho triển lãm, trong đó xác công chúa Siberia sẽ được phủ áo khoác bằng lông giả.

Những hình xăm nghệ thuật vẫn tồn tại rõ nét trên vai và ngón tay công chúa Siberia. Phân tích chỉ ra nàng công chúa sống ở thế kỷ 5 trước Công nguyên nhiều khả năng qua đời vì bệnh ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu cũng kết luận cơn đau bệnh khiến cô bị ngã từ trên lưng ngựa. Nàng công chúa thuộc nền văn minh Pazyryk cổ đại phải dùng tới cần sa để giảm nhẹ cơn đau.

Cập nhật: 06/06/2016 Tổng hợp
  • 2,73
  • 11.314