Hít khói xe làm tăng nguy cơ đau tim

  •  
  • 549

Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ đau tim ở người tăng lên trong vòng sáu giờ sau khi chúng ta hít khói từ xe hơi và các phương tiện cơ giới khác.

BBC cho biết, các nhà khoa học thuộc Đại học Dịch tễ và Y học nhiệt đới London tại Anh muốn tìm hiểu mối liên hệ giữa mức độ ô nhiễm không khí với nguy cơ đau tim theo từng giờ. Vì thế họ xem xét hồ sơ của gần 80.000 người từng bị đau tim tại Anh và xứ Wales, đồng thời tham chiếu với dữ liệu về mức độ ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông gây nên.

Kết quả cho thấy, nếu con người phơi nhiễm với không khí độc (như ozone, CO, NO2 và SO2), nguy cơ đau tim sẽ tăng trong 6 giờ tiếp theo rồi giảm dần.

Hít khói xe làm tăng nguy cơ đau tim

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng ô nhiễm không khí không phải là một trong những yếu tố chủ chốt đối với hiện tượng đau tim. Chẳng hạn, nếu bầu không khí có mức độ ô nhiễm trung bình, nguy cơ đau tim của con người trong vòng 6 giờ sẽ chỉ tăng thêm 5% so với mức ô nhiễm thấp”, Krishnan Bhaskaran, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

Khói xe cơ giới không trực tiếp gây đau tim, mà chỉ làm tăng nguy cơ. Nhưng nếu con người tiếp xúc thường xuyên với nó thì sức khỏe của chúng ta sẽ kém hơn và tuổi thọ giảm. “Phát hiện này chứng minh nguy cơ đau tim của con người tăng lên tức thời, trong khoảng 6 giờ, sau khi chúng ta hít khí thải từ xe cộ, giáo sư Jeremy Pearson, giám đốc y khoa của Hiệp hội Tim mạch Anh, phát biểu.

Theo Pearson, những chất độc hại trong không khí có thể khiến thành mạch máu của con người trở nên dày hơn. Thành mạch máu càng dày thì nguy cơ máu bị nghẽn - nguyên nhân dẫn đến đau tim - càng tăng.

“Lời khuyên của chúng tôi đối với mọi người vẫn không thay đổi. Nếu ai đó được chẩn đoán mắc bệnh tim, người ấy nên hạn chế đi lại ở những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao, như các con đường có nhiều phương tiện giao thông cơ giới”, Pearson nói.

Theo Vnexpress
  • 549