Hóa ra nguyên nhân gây sẩy thai không chỉ đến từ người mẹ mà còn do yếu tố này

  •  
  • 678

Vai trò của người mẹ, hay cả người bố khi mang thai đều quan trọng như nhau cả đấy.

"Mẹ tròn, con vuông" có lẽ là câu nói bao hàm nhất về ước mong của đa số các bà mẹ khi mang thai. Thế nhưng không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra khiến thai nhi gặp vấn đề, và đứa bé không thể ra đời một cách trọn vẹn.

Tinh trùng của đàn cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự an toàn của thai nhi.
Tinh trùng của đàn cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự an toàn của thai nhi.

Định kiến trước đây cho rằng vấn đề sẩy thai phần nhiều nằm ở người phụ nữ. Vậy điều này có thực sự đúng trong thực tế hay không? Mới đây, một nhóm các nhà khoa học tại ĐH Imperial College London đưa ra kết luận: tinh trùng của đàn cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự an toàn của thai nhi.

"Trước đây với các trường hợp sẩy thai liên tiếp, các bác sĩ thường chỉ tìm nguyên nhân ở người phụ nữ" - trích lời giáo sư Channa Jayasena - thành viên của nhóm nghiên cứu.

"Trong khi đó, vấn đề sức khỏe ở nam giới - cụ thể là chất lượng tinh trùng - lại bị bỏ ngỏ".

"Dựa trên nghiên cứu trước đây, tinh trùng góp một phần rất lớn trong quá trình hình thành nhau thai - nguồn cung cấp oxy và dinh dưỡng cho thai nhi".

Mức độ tổn thương ADN của tinh trùng tỷ lệ thuận với tình trạng sẩy thai ở vợ/bạn gái của họ.Mức độ tổn thương ADN của tinh trùng tỷ lệ thuận với tình trạng sẩy thai ở vợ/bạn gái của họ.
Mức độ tổn thương ADN của tinh trùng tỷ lệ thuận với tình trạng sẩy thai ở vợ/bạn gái của họ.

Cụ thể, nghiên cứu của Jayasena đã khảo sát trên 110 nam tình nguyện viên. 50 trong số đó có vợ/bạn gái có tiền sử sẩy thai liên tiếp. Kết quả cho thấy rằng, mức độ tổn thương ADN của tinh trùng tỷ lệ thuận với tình trạng sẩy thai ở vợ/bạn gái của họ - cao gấp hai lần so với người có chất lượng tinh trùng bình thường,

Hơn thế nữa, hàm lượng gốc tự do oxy hóa (ROS – Reactive oxygene species) - thứ vốn rất có hại cho gene - cũng cao gấp 4 lần so với người bình thường. Khi nồng độ gốc tự do này quá cao, nguy cơ tiềm ẩn gây thương tổn cho các tế bào, đồng thời làm hư hỏng các cấu trúc ADN của tinh trùng là hoàn toàn có thể xảy ra.

STIs (bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, béo phì và tuổi tác được cho là 3 nguyên nhân có thể gây ra thực trạng trên.

Tinh trùng bị tổn thương có thể gây sẩy thai.
Tinh trùng bị tổn thương có thể gây sẩy thai.

"Nhóm tình nguyện viên không ai có bất kì bệnh lý nhiễm trùng nào gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa loại trừ các nguyên nhân nhiễm khuẩn trước đây tác động lên tiền liệt tuyến - nơi tạo ra tinh dịch" - Jayasena cho biết.

Ông cũng giải thích rằng tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao cũng được cho là nguyên nhân tiềm ẩn và được xác thực phần nào trong nghiên cứu này, vì nhóm có vợ sẩy thai có cân nặng cao hơn đối tượng khác.

"Tuy đây mới chỉ là nghiên cứu nhỏ ban đầu, nhưng sẽ là tiền để để chúng tôi xác thực lại tình trạng sẩy thai do nồng độ gốc tự do oxy hóa quá cao. Từ đó, phương pháp điều trị nhằm giảm đi nồng độ gốc tự do và bảo vệ thai nhi sẽ được triển khai cho các bà mẹ".

Được biết, sẩy thai liên tiếp - tình trạng sẩy liên tục trước tuần thứ 20 của thai kỳ - có thể gây cú shock tinh thần rất lớn cho các bà mẹ. Chỉ tính riêng tại Anh, cứ 50 cặp đôi lại có 1 cặp phải trải ra vấn đề sức khỏe đáng quan ngại này.

Cập nhật: 14/01/2019 Theo helino
  • 678