Hoa xác thối lại nở

  •  
  • 4.018

Một cây hoa xác chết hiếm hoi trong khuôn viên ĐH Cornell (Mỹ) vừa nở hoa và tỏa ra mùi hôi thối nồng nặc.

>>> Hoa xác thối hút người xem

Loài hoa kỳ lạ này bắt nguồn từ các khu rừng nhiệt đới xích đạo ở tỉnh Sumatra, miền tây Indonesia, và có tên kỹ thuật là cây Chân bê khổng lồ Indonesia (Amorphophallus titanum). Chúng chỉ mọc trong những khu rừng nhiệt đới ở Sumatra và hiếm khi nở hoa. Cây hoa trong trường Cornell là một trong số 140 cây từng nở hoa trong lịch sử.

Hoa xác thối nở.
Hoa xác thối nở.

“Đây đúng là một trải nghiệm thú vụ. Chúng tôi đã mang được một phần Sumatra tới đô thị New York", Karl Niklas, người làm vườn ở ĐH Cornell, nói.

Trường Cornell đã quay lại quãng thời gian nở hoa của loài cây khổng lồ kỳ lạ, để những người hứng thú ở xa có cơ hội được nhìn, dù không thể ngửi “hương thơm” như mùi xác thối.

Cây hoa xác chết nở hoa lần đầu tiên khi chúng được 7 đến 10 tuổi, và vài năm sau mới tiếp tục nở. Hoa xác chết tỏa ra mùi giống hết mùi thịt thối. Trong tự nhiên, mùi khó chịu cộng với màu tím sẫm của cánh hoa có tác dụng dụ dỗ ruồi và gián, những loài thường xuyên bâu xác thối.

Cánh hoa khổng lồ mở ra được gọi là mo, còn đầu nhọn ở giữa được gọi là bông mo. Bông hoa khổng lồ này thực chất được tạo nên từ hàng ngàn bông hoa nhỏ mà các nhà thực vật học gọi là cụm hoa.

Trong khi trồng giống cây này, các nhà nghiên cứu phải đóng vai trò của côn trùng và thụ tinh bằng tay cho hoa. Video ghi lại quá trình nở của hoa xác thối được đăng tải trên blog của ĐH Cornell: http://bhort.bh.cornell.edu/Atitanum/index.html.

Theo Đất Việt
  • 4.018