Hội nghị đặc biệt bàn cách đào vàng trên vũ trụ

  •  
  • 945

Các nhà nghiên khắp thế giới vừa tham dự hội nghị đặc biệt tổ chức tại Australia để bàn về chuyện khai thác nguồn tài nguyên quý giá trên vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu đào vàng và không gian trên khắp thế giới đã quy tụ về Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật không gian Australia tại Đại học New South Wales, Sydney trong Diễn đàn khai thác tài nguyên ngoài Trái đất. Các chuyên gia trong lĩnh vực khai thác, robot, khoan và các luật sư đã chia sẻ sáng kiến để làm sao có thể áp dụng những công nghệ hiện tại vào việc điều khiển khai thác mỏ trong không gian.

Hội nghị đặc biệt bàn cách đào vàng trên vũ trụ

Được biết, hiện có nhiều tổ chức đang tìm cách phát triển những phương thức, những cỗ máy có khả năng thu thập tài nguyên từ đất, sỏi, thiên thạch... trên vũ trụ, nhưng lại có thể điều khiển được từ Trái đất.

“Những phương pháp này nếu được phát triển đúng hướng sẽ vừa an toàn, vừa đem lại nhiều điều tích cực cho môi trường sống trên Trái đất” - Gordon Roesler, kỹ sư chính của dự án tại Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật không gian Australia cho biết.

Năm 2012 đã có rất nhiều dự án với tham vọng mang tài nguyên ngoài không gian về Trái đất được đưa ra. Với nhiều người, giờ đây chuyện khai thác tài nguyên giờ đây còn được xem trọng hơn cả chuyện nghiên cứu hay du lịch vũ trụ. Lợi thì ai cũng thấy rõ. Về mặt kinh tế, vàng trong vũ trụ chẳng những nhiều vô kể mà giá trị chắc chắn sẽ hơn hẳn so với vàng ở Trái đất. Thêm nữa, nếu khai thác trên vũ trụ, họ sẽ ít bị cản trở bởi vấn đề cân bằng giữa lợi ích kinh tế và chuyện bảo vệ môi trường hơn.

Tuy nhiên, hiện cũng có nhiều nhà khoa học cho rằng con người cần nhanh chóng đưa ra một bộ quy tắc chung, một khuôn khổ thống nhất về việc khai thác tài nguyên trong vũ trụ để đảm bảo an toàn cho Trái đất, tránh những xung đột không đáng có trong tương lai. Một số ý kiến thậm chí còn cho rằng dù trong vũ trụ chưa phát hiện thấy sự sống nhưng vấn đề môi trường vẫn cần phải được xem trọng để đảm bảo không xảy ra sự cố nào cho Trái đất và con người.

Theo Kien Thuc
  • 945