Hồi sinh lại người Nhật Bản cổ từ hài cốt 9.000 tuổi

  •  
  • 2.221

Các nhà khoa học đã dựng lại mã gene của người Nhật Bản cổ từ các bộ hài cốt lâu đời, qua đó làm rõ được nguồn gốc của người Nhật hiện đại.

Trước đó, mọi người vẫn tin rằng nguồn gốc của người Nhật Bản từ hai nền văn hóa cổ đại gồm người Jomon bản địa và người Yayoi. Trong đó, người Jomon ở Nhật Bản săn bắn hái lượm từ 3.000-16.000 năm và người Yayoi di cư từ lục địa châu Á đến Nhật Bản làm nông nghiệp từ 900 năm trước Công nguyên đến 300 năm sau Công nguyên.

 Một trong những hộp sọ được nghiên cứu ADN của người Nhật Bản cổ đại.
Một trong những hộp sọ được nghiên cứu ADN của người Nhật Bản cổ đại. (Ảnh: Sciences Advance).

 Bộ hài cốt tương đối nguyên vẹn của người Nhật Bản cổ.
 Bộ hài cốt tương đối nguyên vẹn của người Nhật Bản cổ. (Ảnh: Sciences Advance).

Các chuyên gia từ Đại học Trinity, Dublin, Iceland đã phân tích 12 bộ gene cổ của người Nhật Bản. Trong đó, bộ hài cốt lâu đời nhất được nghiên cứu là của một phụ nữ người Jomon được tìm thấy ở tỉnh Ehime (Nhật Bản), bộ hài cốt này lên đến 9.000 năm tuổi. Sau khi dựng lại mã gene của người Nhật Bản cổ, các chuyên gia đã chứng minh được nguồn gốc của người Nhật là từ ba nền văn hóa cổ đại chứ không phải là hai nền văn hóa như trước. Bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sciences Advance.

Tổ tiên thứ ba của người Nhật Bản là người Kofun. Thời kì Kofun gắn với sự xuất hiện đầu tiên của tập trung chính trị ở Nhật Bản. Đặc biệt, người Kofun có mã gene giống với người Hán – người chiếm phần đông dân số Trung Quốc.

Được biết, Nhật Bản từng bị tách biệt địa lý với phần còn lại của lục địa Châu Á từ 15.000 đến 20.000 năm trước, dẫn đến việc lịch sử văn hóa của Nhật Bản đi theo quỹ đạo cô lập riêng biệt trong thời kỳ trước người Yayoi di cư vào. Điều này là do mực nước biển dâng cao dẫn đến “sự phân hóa sâu sắc giữa các quần thể lục địa”.

Nhà di truyền học tại Đại học Trinity (Iceland), giáo sư Shigeki Nakagome kết luận: “Hình thành nên Nhật Bản hiện nay bởi ba nền văn hóa cổ đại, từ giai đoạn kiếm ăn, nông nghiệp và xây dựng nhà nước. Điều này được chứng minh bởi nguồn gốc bộ gene của người Nhật Bản cổ”.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, DNA của người Kofun chiếm 71% gene di truyền của tổ tiên người Nhật Bản, 13% và 16% gene di truyền còn lại tương ứng của người Jomon và người Yayoi.

Cập nhật: 21/09/2021 Theo BVPL
  • 2.221