Hội thảo về công nghệ không dây tại Barcelona

  •  
  • 156

Hội nghị quốc tế về công nghệ di động, diễn ra trong 4 ngày, vừa được khai mạc vào thứ 2 (11/2) vừa qua tại Tây Ban Nha, thu hút những “ông lớn” trong ngành công nghệ không dây và là nơi để các tên tuổi này trình làng những sản phẩm, dịch vụ và các liên minh mới.

Liệu công nghệ không dây băng thông rộng sẽ đến với từng nhà trong tương lai? Các nhà quảng cáo sẽ len lỏi tràn ngập điện thoại di động? ĐTDĐ của bạn sẽ được cá nhân hóa đến mức nào? Thời điểm đã chín muồi cho Internet tích hợp vào các thiết bị cầm tay chưa?

Hơn 50.000 nhân viên từ những hãng sản xuất ĐTDĐ hàng đầu, những công ty viễn thông và những doanh nghiệp công nghệ cao đến với hội nghị thông tin quy mô nhất trên thế giới để đưa ra những bước tiến mới của mình. Và người tiêu dùng sẽ quyết định ai là kẻ chiến thắng.

John Strand thuộc công ty Strand Consulting, Copenhagen, Đan Mạch phát biểu “Bước đầu tiên là đưa ra thông báo. Bước thứ hai là trình làng công nghệ. Vào cuối ngày, bản thân người dùng sẽ quyết định kẻ thắng người thua. Thắng cuộc có nghĩa là cung cấp được những sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất.”

Strand cho biết chủ đề nóng bỏng của hội nghị năm nay sẽ là băng thông rộng di động, công nghệ đã xuất hiện ở các nước như Thụy Điển, Phần Lan và Áo. Công nghệ này giúp đưa Internet tốc độ cao đến những vùng chưa có cáp mạng hoặc chất lượng mạng kém. Nhưng Strand cũng nói thêm giá cả sẽ quyết định thành công.

Những nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu như Nokia (Phần Lan), Motorola (Mỹ), Samsung và LG (Hàn Quốc) đều có mặt cùng với những nhà cung cấp mạng di động đến để tìm kiếm những dịch vụ mới – từ máy chơi nhạc đến nhắn tin – giúp họ bù đắp lại số tiền hàng triệu đầu tư vào ĐTDĐ thế hệ thứ ba.

Nếu Internet được tích hợp với ĐTDĐ, những đối thủ hàng đầu sẽ là Yahoo, Google hoặc Microsoft. Những tên tuổi này đang tìm cách lấn sân sang thị trường của 3 tỉ ĐTDĐ toàn cầu, con số này gấp 3 lần số máy tính.

Mối quan tâm của nhiều người hướng về Barcelona hiện nay dành cho động thái của Google với hệ điều hành Android, được thiết kế dành cho điện thoại thông minh, thiết bị cầm tay tích hợp chức năng của một trợ lý kỹ thuật số với điện thoại.

Thiết bị sử dụng phần mềm của Google được dự báo là sẽ được tung ra thị trường vào nửa năm sau nhưng chưa thấy thông báo về một liên minh nào.

Microsoft gia nhập thị trường ĐTDĐ cách đây chỉ vài năm nhưng không hề che giấu tham vọng là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu khi những trang Web bắt đầu tràn ngập di động.

John Starkweather, Giám đốc sản phẩm Microsoft, cho biết “Phần mềm sẽ là nhân tố quyết định sự thay đổi vì nó sản sinh ra những dịch vụ mới như cho phép nhắn tin, như biến thiết bị cầm tay thành những điện thoại nghe nhạc.”

Khuynh hướng này đã tạo nên những mối liên minh mà chỉ cách đây vài năm có thể là chuyện viễn tưởng, bao gồm việc Nokia sử dụng công nghệ của Microsoft như phần mềm Windows Media Player.

Một trong những thách thức lớn nhất mà ngành công nghệ này đang phải đối mặt là sự chấp nhận và đồng ý sử dụng những dịch vụ mới. Quảng cáo – một trong những chủ đề chính của năm trước – sẽ quay trở lại vì các công ty đang gặp phải các vấn đề riêng tư cá nhân của người dùng nếu họ muốn gửi những mẩu quảng cáo định vị cho khách hàng ngay khi họ đi qua một cửa hàng.

Tuệ Minh (Theo PhysOrg, AP)
  • 156