Hôm nay, thế giới kỷ niệm 60 năm ngày ra đời của bóng bán dẫn

  •  
  • 303

Ngày hôm qua (16/12), thế giới kỷ niệm 60 năm ngày ra đời của bóng bán dẫn, nền tảng của thế giới số hiện nay. Được phát minh bởi Bell Labs và được coi là một trong những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20, các bóng bán dẫn được tìm thấy trong rất nhiều các thiết bị điện tử tiêu dùng và là thành phần cơ bản được sử dụng để xây dựng lên các chip máy tính, hay còn gọi là “các bộ não” của máy tính cá nhân.

Intel, nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới, gần đây đã giới thiệu họ các bộ vi xử lý bốn nhân thế hệ tiếp theo trên công nghệ xử lý 45nm của mình. Được đồng sáng lập viên tập đoàn Intel Gordon Moore gọi là những đột phá bóng bán dẫn lớn nhất trong 40 năm qua, những bộ vi xử lý này là những bộ vi xử lý đầu tiên sử dụng công thức cổng kim loại High-k dựa trên chất Hafnium của Intel cho hàng trăm triệu bóng bán dẫn bên trong những bộ vi xử lý này. Được ra mắt vào ngày 12/11/2007 trên toàn thế giới (được chính thức giới thiệu tại Việt Nam ngày 4/12/2007), đột phá mới nhất này cho phép các máy chủ, các máy tính để bàn và máy tính xách tay hiện nay có thể trở nên nhỏ hơn nữa, nhanh hơn nữa, thiết kế bắt mắt hơn nữa và có hiệu suất tiết kiệm điện năng cao hơn nữa đồng thời loại bỏ chất chì vốn không thân thiện với môi trường và trong năm 2008 sẽ loại bỏ cả các chất halogen.

Được định hướng bởi Định luật Moore

(Ảnh: VnMedia)
Vào ngày 19/4/1965, Tạp chí Electronics Magazine đã xuất bản một bài viết của ông Moore mà trong đó ông công bố một dự đoán về ngành công nghiệp bán dẫn, một ngành công nghiệp đã trở thành một huyền thoại hiện nay. Được biết đến với cái tên Định luật Moore, dự đoán của ông cho rằng số lượng bóng bán dẫn trên một con chip sẽ tăng gấp đôi 2 năm một lần, cho phép tạo ra sự phổ biến trên diện rộng của công nghệ trên toàn thế giới, và hiện nay đã trở thành một nền tảng cho sự thay đổi công nghệ nhanh chóng trên thế giới.

Định luật Moore không chỉ dự đoán rằng công nghệ điện toán sẽ nâng cao về giá trị mà cùng lúc còn giảm thực tế những chi phí liên quan. Giá của một bóng bán dẫn trong họ chip mới nhất của Intel là bằng 1 phần triệu giá trung bình của một bóng bán dẫn năm 1968. Nếu giá một chiếc ô tô cũng giảm theo tỷ lệ này, một chiếc xe mới hiện nay có thể sẽ chỉ có giá khoảng 1 cent.

Với việc các bóng bán dẫn của mình được tắt và bật hơn 1 nghìn tỷ lần trong một giây, bộ vi xử lý Intel Core Duo có thể hoàn tất gần một tỷ phép tính trong một cái chớp. Và điện năng trung bình của một bộ vi xử lý Intel Core Duo là thấp hơn 1,1 watt, thấp hơn rất nhiều so với các thiết bị điện trong nhà quen thuộc.

Các chip nhỏ hơn và nhanh hơn dựa trên những tiến bộ công nghệ của Intel đã mang lại lợi ích cho cuộc sống của người sử dụng thông qua việc cho phép những chiếc máy tính để bàn và máy tính xách tay có hiệu suất hoạt động cao hơn, thời gian sử dụng pin lâu hơn, thiết kế bắt mắt hơn, hoạt động yên tĩnh hơn và có hiệu suất tiết kiệm điện năng cao hơn. Nếu các kỹ sư tiếp tục Định luật Moore và thành công trong việc tiếp tục thu nhỏ kích thước của bóng bán dẫn đồng thời nâng cao tốc độ xử lý, thế giới có thể hy vọng vào những đột phá và những ứng dụng mới đầy kinh ngạc như dịch ngôn ngữ và nhận dạng khuôn mặt thời gian thực, cũng như cho phép các xe ô tô có thể nhận lệnh bằng giọng nói để đi tới một địa điểm nào đó.

Theo VnMedia
  • 303