Hơn nửa triệu người sơ tán nếu núi Fuji phun trào

  •  
  • 368

Theo một tính toán mới đây, một trận phun trào của núi Phú Sĩ (Fuji) ở Nhật Bản có thể khiến khoảng 567.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Núi Phú Sĩ
Núi Phú Sĩ

Cách tính toán trên là một phần trong kế hoạch sơ tán do Chính quyền tỉnh Shizuoka xây dựng nên. Nhà chức trách tỉnh này cũng cho biết hơn 130.000 người, bao gồm 50.000 hộ gia đình, sẽ tái bố trí một khi nham thạch tràn tới các khu vực dân cư ở thành phố Fuji, địa danh chỉ nằm ngay rìa phía Nam của ngọn núi cao 3.776m này.

Tùy thuộc vào số lượng và vị trí của các điểm phun dung nham mà việc sơ tán cần phải tiến hành ở các khu vực rộng hơn. Kế hoạch này dựa vào bản đồ về nguy cơ phun trào mà chính phủ Nhật Bản xây dựng dựa vào lần phun trào gần đây nhất của núi Phú Sĩ vào năm 1707.

Theo kế hoạch sơ tán, 10 khu vực nằm dưới chân núi được chỉ định thuộc diện sơ tán căn cứ vào hướng dòng chảy của dung nham. Kế hoạch này còn chỉ rõ các khu vực sơ tán theo 4 cấp độ.

Trong khi đó, Chính quyền tỉnh Yamanashi cũng đang chuẩn bị cho một kế hoạch sơ tán tương tự. Các kế hoạch sẽ được hoàn thiện tại một diễn đàn tư vấn liên quan đến Shizuoka, Yamanashi và Kanagawa và chính quyền trung ương. Các cuộc tập huấn sơ tán tại ba tỉnh trên cũng sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Theo Vietnam+
  • 368