Hộp đen sẽ là bộ phận quan trọng nhất trên các phương tiện vận tải trong tương lai

  •  
  • 534

Ở thời điểm hiện tại, những vụ tai nạn giao thông hầu hết đều là do lỗi của tài xế. Cũng có thể có một số trường hợp ngoại lệ như mất phanh, nổ lốp...nhưng theo thống kê 90% số vụ tai nạn giao thông là do con người.

Trong một tương lai không xa, nguyên nhân của một vụ tai nạn sẽ rõ ràng hơn nếu tất cả dữ liệu được ghi lại trong một hộp đen.

Tại Mỹ, tháng 9/2014, tất cả những phương tiện chở khách mới được sản xuất đều được yêu cầu trang bị hộp đen. Còn tại Việt Nam thì hiện tại, theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải, các loại xe kinh doanh vận tải và vận chuyển hành khách đều bắt buộc phải trang bị hộp đen.

Hộp đen (blackbox) là một thiết bị ghi lại toàn bộ các thông tin của xe như tốc độ, phanh, hoạt động của túi khí, dây an toàn... tất cả các thông số đó được ghi lại bởi các cảm biến trong xe, ngoài ra nó còn ghi lại số liệu GPS, nhật trình chuyến đi... Nhưng tất cả những điều này thật sự vẫn chưa đủ.

Sau vụ tai nạn, hộp đen có thể cung cấp cả những thông tin như vị trí ghế và thậm chí cả kênh radio mà bạn hay nghe.
Sau vụ tai nạn, hộp đen có thể cung cấp cả những thông tin như vị trí ghế và thậm chí cả kênh radio mà bạn hay nghe.

Càng ngày càng có nhiều cảm biến được gắn trong xe, và vì vậy chúng mang lại rất nhiều thông tin. Công ty Tuxera - một công ty đã phát triển phần mềm đọc file NTFS cho MAC - đã chế tạo nên một hệ thống hộp đen mới trên những chiếc xe tự hành có thể ghi lại dữ liệu của 16 cảm biến cùng lúc, bao gồm các cảm biến áp suất lốp, hình ảnh camera hành trình, dữ liệu radar xung quanh xe và thông tin tài xế... Nhờ vậy, sau vụ tai nạn, hộp đen có thể cung cấp cả những thông tin như vị trí ghế và thậm chí cả kênh radio mà bạn hay nghe.

Những chiếc xe càng ngày càng trở nên thông minh hơn, đồng nghĩa với việc càng nhiều cảm biến được gắn vào xe, điều này dẫn đến hộp đen phải lưu trữ được nhiều thông tin hơn, như khoảng cách đến xe phía trước, vạch kẻ đường, đèn giao thông, tình trạng giao thông, và gần như tất cả những thứ khác đang hiện diện xung quanh chiếc xe. Tuxera sử dụng một bộ nhớ flash nhằm đảm bảo thông tin được lưu giữ an toàn dù cho hệ thống điện bị ngắt lúc xảy ra tai nạn.

Hiện tại thì hộp đen là một thiết bị không thể thiếu để xác định tương đối chính xác nguyên nhân tai nạn.
Hiện tại thì hộp đen là một thiết bị không thể thiếu để xác định tương đối chính xác nguyên nhân tai nạn.

Cách đây vài ngày thì tại Việt Nam đã có một vụ tai nạn thảm khốc khi 2 xe khách đâm nhau rồi bùng cháy, thiêu chết 12 mạng người. Theo những dữ liệu từ hộp đen thì các xe đều chạy đúng tốc độ. Vậy thì điều gì đã khiến 12 người bị chết oan mạng? Nếu có thêm nhiều thông tin từ hộp đen như làn đường, tài xế có sử dụng điện thoại hay không, tình trạng trượt bánh xe... thì có lẽ sẽ có câu trả lời chính xác cho vụ tai nạn thảm khốc này.

Trong tương lai, khi các phương tiện vận chuyển hành khách tự hành trở nên phổ biến, có lẽ hành khách sẽ không còn phải nơm nớp nhìn đường vì lo sợ. Sai lầm của tài xế sẽ được gác qua một bên, những chuyện như tài xế say rượu hay buồn ngủ sẽ không còn cơ hội để gây nên tai nạn. Nhưng hiện tại đó vẫn chỉ là một giấc mơ tương đối xa vời.

Hiện tại thì hộp đen là một thiết bị không thể thiếu để xác định tương đối chính xác nguyên nhân tai nạn. Và việc Tuxera làm nên một hệ thống hộp đen lưu trữ được nhiều thông tin hơn là một thông tin khá khả quan. Dự kiến Tuxera sẽ hoàn thiện hệ thống này vào năm 2020 và sẽ được trang bị trước tiên trên những mẫu xe tự hành.

Cập nhật: 30/05/2016 Theo Tinh Tế
  • 534