Ô tô cũng gắn hộp đen

  •  
  • 748

KCI, một công ty công nghệ Mỹ vừa ra mắt thiết bị lưu trữ thông tin về trạng thái của ô tô nhằm phục vụ điều tra sau tai nạn, giống như hộp đen cho máy bay.

Thiết bị có tên gọi Smart Black Box sẽ gắn sau kính chắn gió của ô tô, phía trên đầu của người lái xe. Đây là một thiết bị đa nhiệm, vừa có tính năng của một thiết bị định vị toàn cầu GPS, vừa có thể lưu trữ thông tin về tốc độ, âm thanh, hình ảnh và quãng đường mà xe đi qua, thậm chí đo lực va chạm.

Hộp đen Smart Black Box gắn trên ô tô.

Bằng cơ chế chu kỳ, Smart Black Box sẽ lưu dữ liệu trước khi xảy ra tai nạn 15 giây và sau khi xảy ra tai nạn trong vòng 5 giây. Thực tế, dữ liệu được lưu trữ trong vòng 15 giây, sẽ tự xóa và khởi động một chu kỳ ghi nhớ mới. Đến khi xảy ra tai nạn, một cảm biến va chạm sẽ chuyển chế độ ghi/xóa theo chu kỳ này sang chế độ lưu trữ liên tục, kéo dài thêm 5 giây nữa. Theo KCI, mọi thông tin được lưu trữ trong một thẻ nhớ dạng SD.

Một bộ phận quan trọng khác trong Smart Black Box là hệ thống GPS. Chính thiết bị này giúp các điều tra viên có cái nhìn rõ về diễn biến của vụ tai nạn, nếu xảy ra, gồm các thông tin: vị trí, thời gian... Đi kèm với Smart Black Box còn có các phụ kiện khác như ghi âm, ghi hình (camera), cảm biến va chạm, cảm biến tốc độ...

Thông tin từ hộp đen được "giải mã" thông qua một phần mềm chuyên dụng.

Sự ra đời của Smart Black Box sẽ góp thêm một công cụ hữu hiệu cho cả người sở hữu và các công ty bảo hiểm trong tình huống không may. Với những dữ liệu về trạng thái hoạt động và điều khiển xe được bảo vệ trong mọi tình huống tai nạn, các nhà điều tra sẽ có cơ sở để đưa ra các phán quyết về việc bồi thường.

Chris Pflanz, Giám đốc kinh doanh của KCI cho biết: "So với những lợi ích mà người dùng có được, giá cả của Smart Black Box là quá rẻ". Hiện thiết bị được rao bán với giá 300 USD. Còn KCI đang thực hiện một chiến dịch vận động tới các cơ quan chức năng nhằm thông qua quy định về việc áp dụng thiết bị vào cuộc sống.

Theo Báo Đất Việt (Wired)
  • 748