Cách chọn mua đào đẹp cho ngày Tết

  •   3,19
  • 35.224

Đào là loài cây đặc trưng cho mùa xuân, là loài cây không thể thiếu trong gia đình ở miền Bắc của người Việt. Nhưng để chọn được một cành đào, cây đào đẹp để nở đúng vào đêm 30 Tết quả là khó.

Tùy theo điều kiện tài chính, nơi bạn sống và mắt nhìn đào mà bạn có thể có các cách hay tiêu chuẩn chọn đào khác nhau.
Tùy theo điều kiện tài chính, nơi bạn sống và mắt nhìn đào mà bạn có thể có các cách hay tiêu chuẩn chọn đào khác nhau.

Tết Đào có nhiều giống: Đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ v.v… Tùy theo điều kiện tài chính, nơi bạn sống và mắt nhìn đào mà bạn có thể có các cách hay tiêu chuẩn chọn đào khác nhau.

Tên của các thế đào chủ yếu lấy theo chữ Nho như: ngũ phúc, trực đổ, bạt phong, tam đa, long giáng…, còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình, các con vật trong truyền thuyết như long, phụng.

Tùy vào mắt nhìn của từng người cũng như sở thích của từng gia đình, từng vùng miền mà quan niệm về "đào đẹp" cũng khác nhau. Có gia đình chỉ thích trưng cành đào (được cưa ra từ những cây đào rừng lớn), có nhà lại thích ngắm đào cây được uốn, trồng, tỉa tót với nhiều dáng khác nhau.

Chính vì thế, một cành đào, cây đào đẹp là một cành/cây phù hợp với diện tích, không gian mỗi nhà, phù hợp với sở thích cũng như quan niệm về cái đẹp của từng người.

Người tinh tế khi chọn đào thế sẽ chú ý đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả trên cùng một cây, một cành, sẽ giúp cho không gian ngày Tết của gia đình trở nên ấm cúng cũng như giúp tinh thần của chủ nhà trở nên vui vẻ hơn dịp đầu xuân năm mới.

Chọn đào cành ngày Tết

Chọn cành đào to nhỏ tùy theo không gian diện tích nhà.
Chọn cành đào to nhỏ tùy theo không gian diện tích nhà.

Người chọn đào cành thường là do không gian nhà nhỏ hoặc chỉ cần bày trên bàn thờ, bàn phòng khách. Tuy nhiên, chọn cành đào to nhỏ tùy theo không gian diện tích nhà.

Điều quan trọng nhất là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Không nên chọn cành có tán lệch và các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. Bạn nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối.

Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc. Chọn mua đào không nên mua sớm vì khi mua có thể đẹp nhưng đến Tết có thể hoa đào đã nở hết. Tốt nhất nên mua đào trước Tết 3-5 ngày, đến Tết đào sẽ nở rộ.

Người mua nên chọn những cành đào được cắt từ cây đào già thì sức sống của cành sẽ tốt hơn. Kinh nghiệm để chọn loại cành này đó là những nhánh cây nhìn cứng cỏi, khỏe mạnh, sần sùi và có màu ngà ngà đen. Nếu cành có mốc trắng nữa thì càng đẹp.

Đặc biệt những cành đào phá tán (2 - 3 năm mới cắt một lần) thì màu của hoa sẽ rất rực rỡ, tươi tắn, hoa bền, tươi lâu. Nếu chọn đúng cành đào phá tán, người dân có thể chơi được cả tháng mà không hết hoa.

Tuy nhiên, loại đào này khá hiếm nên thông thường có giá đắt gấp đôi so với đào cành thu hoạch mỗi năm một lần.

Sau khi đã mua được cành đào như ý muốn, bạn nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ rằng nước phải sạch. Bạn cũng có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút Kali để có dinh dưỡng nuôi hoa.

Chọn đào cây cho ngày Tết

Khi đi mua, người mua cần xác định được thế của đào.
Khi đi mua, người mua cần xác định được thế của đào.

Chọn đào cây có phần phức tạp hơn chọn đào cành. Trước tiên, một cây đào đẹp phải là cây có thân to, tròn, sần sùi.

Tiếp theo, người mua cần xác định được thế của đào. Song song với việc xác định thế đào là xác định vị trí đặt cây đào ở nhà sao cho phù hợp, bắt mắt nhất có thể.

Một trong những thế đào được nhiều người lựa chọn là thế "quần tụ". tượng trưng cho sự sum họp, vui vầy đầm ấm.

Thế cây đó thường sẽ có một tán vút lên cao biểu tượng cho cha mẹ. Quanh tán đó là các tán phụ xung quanh nhỏ và thấp hơn biểu tượng cho con cháu sum vầy.

  • Thế "trực đổ" cũng là thế đào đẹp. Cây đào có thế trực đổ thường có một nhánh đâm thẳng lên và một nhánh đổ xuống thể hiện cho sự dồi dào, phú quý đổ về hay thăng tiến trong sự nghiệp, tình duyên...
  • Thế "ngũ phúc" là cây đào có 4 chạc phía dưới và một chạc chỉa lên trên thể hiện sự đủ đầy, ấm no, gia đạo hạnh phúc.
  • Cầu kì hơn và cũng "hiếm" hơn nữa là những cây đào có thế "long giáng". Cây này gồm những cây có cành mềm mại chỉa xuống tựa như con rồng sà xuống mặt đất. Phía trên là những cành nhỏ hơn giống như vảy rồng. Thế cây này thể hiện sự trang trọng, phú quý.
  • Thế đào cây thường gặp nhất là thế "phu thê" gồm hai cành quấn quýt lấy nhau thể hiện cho sự mặn nồng trong tình cảm.

Người dân khi chọn đào đẹp cũng nên mua cây có dăm nhỏ, ngắn, các nhánh chính xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ cân đối, dễ bày trí và tạo cảm giác vững chãi hơn.

Đào cây nở chậm hơn đào cành nên bạn phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Nếu mua cây có ít hoa khi chỉ cách Tết vài ngày thì vào mấy ngày chính của Tết, cây đào sẽ không kịp ra hoa, kém sắc hoa. Tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu.

Nên tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu.
Nên tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu.

Nhưng tuyệt đối không tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

Hoa đào

Người ta thường chọn 2 loại đào là đào Phai hoặc đào Nhật Tân.

  • Đào Phai cánh dày, thắm, màu hồng phấn trông rất sang.
  • Đào Nhật Tân thì màu thắm hơn, hoa đào to và tươi lâu hơn.

Tùy vào không gian nhà, cách trang trí nội thất bên trong mà người ta chọn loại đào có hoa như thế nào cho thật nổi bật.

Cách chọn đào rừng

Đào rừng thường có chiều cao từ 2 m- 5m, tán rộng từ 1.5m -3m. Thế nên bạn cần chọn cành đào phù hợp với nhà mình, nếu nhà bạn trần cao hoặc để ngoài sân thì những cành đào cao trên 4m tán rộng 3m rất đẹp. Còn nếu không gian nhỏ thì nên chọn những cách đào chỉ cao khoảng 2,5m và tán rộng 1,5m thôi.

Lưu ý khi mua đào ngày Tết

Vì thế, chắc chắn các nhà vườn sẽ tính đến việc "mông má" các cành, cây đào để bán cho khách chơi. Để không bị mua nhầm phải các cành, cây đào bị "mông má", mọi người cần phải vạch kỹ từng bông hoa, hay nụ đào xem nó có bị gắn keo không.

Việc "mông má" hoa đào có tinh vi đến đâu thì người mua nếu chịu khó để ý, soi xét kỹ cũng vẫn nhận ra, bởi điểm gắn keo vào dăm cành luôn để lộ.

Mẹo giúp đào nở hoa đúng ngày Tết

Người ta quan niệm rằng hoa đào nở đúng ngày mùng 1 Tết sẽ mang lại nhiều may mắn và thể hiện một năm đầy tài lộc, may mắn.

  • Nếu bạn muốn đào nở nhanh thì có thể dùng 1 nắm vôi sống, đắp quanh gốc đào, sau 1 đêm đảm bảo đào sẽ nở hoa tưng bừng.
  • Còn trong trường hợp đào của bạn nở nhanh quá thì có thể kìm hãm nó bằng cách giữ gốc đào trong bình lạnh chứa sỏi hoặc dùng dao sắc cứa 1 vòng quanh thân đào để ngăn cản việc cung cấp dinh dưỡng cho hoa, nó sẽ nở chậm hơn.

Lưu ý: nên thay nước thường xuyên cho cành đào nhé, từ 2-3 ngày thay 1 lần.

Hướng đặt đào hợp phong thủy

Sau khi biết cách chọn đào Tết phong thủy, bạn nên xét đến vị trí đặt đào Tết tốt nhất theo năm:

  • Nên đặt bình, chậu cây hướng Tây trong năm Tí, Thìn, Thân
  • Nên đặt bình, chậu cây hướng Đông trong năm Ngọ, Tuất, Dần
  • Nên đặt bình, chậu cây hướng Nam trong năm Dậu, Sửu, Tỵ
  • Nên đặt bình, chậu cây hướng Bắc trong năm Mão, Mùi, Hợi

Chậu cây trồng cũng cần chọn hình dáng cân đối với cây, màu sắc chậu hài hòa cùng sơn tường nhà. Ngoài ra, màu sắc hợp với hướng đặt sẽ vô cùng tốt theo phong thủy:

  • Bình màu xanh da trời, màu đen nếu đặt hướng Bắc
  • Bình màu xanh ngọc, xanh lá cây nếu đặt hướng Đông, Đông Nam
  • Bình màu đỏ, tím nếu đặt hướng Nam
  • Bình màu vàng, trắng nếu đặt hướng Tây, Tây Bắc
  • Bình màu vàng, nâu nếu đặt hướng Đông Bắc, Tây Nam

Cách làm hoa đào nở đúng Tết

Bí quyết giữ hoa đào tươi lâu trong dịp Tết

Cập nhật: 12/01/2024 Alex Lee (tổng hợp)
  • 3,19
  • 35.224