Hướng dẫn cách nằm sấp giúp F0 đỡ khó thở

  •  
  • 397

Khi nào thì F0 nên nằm sấp? Tác dụng của phương pháp nằm sấp này với bệnh nhân Covid-19 là gì thưa bác sĩ? 

Trả lời:

Thông thường, khi con người thở thì chỉ phần bên trên phổi hoạt động. Tầng đáy phổi thì ít hơn hoặc chỉ có những người luyện khí công, thực hành yoga mới tập thở phần dưới của phổi. Bệnh nhân Covid-19 bị khó thở thì nên thay đổi tư thế nằm để huy động tất cả nguồn hoạt động của phổi đi cung cấp cho cơ thể.

Do đó, F0 được khuyến cáo nằm sấp để các cơ phổi và đáy phổi hoạt động nhiều, giúp trao đổi oxy tốt hơn, người bệnh đỡ khó thở. Khi kết quả đo oxy cho thấy nồng độ SpO2 dưới 94% hay F0 thấy mệt thì nên nằm sấp. Điều này sẽ cải thiện nhịp thở và tăng độ bão hòa oxy cho người bệnh.

Về cách nằm sấp đúng: Đầu tiên, bạn nằm sấp trên giường phẳng trong 30 phút đến 2h. Sau đó, chuyển sang nằm nghiên bên phải trong 30 phút đến 2h. Tiếp tục ngồi dậy (30 đến 60 độ ) từ 30 phút đến 2h. Tiếp đó, chuyển sang nằm nghiên bên trái trong 30 phút đến 2h và chuyển sang nằm sấp, co chân trong 30 phút đến 2h. Cuối cùng trở lại vị trí nằm sấp trong khoảng thời gian tương tự

Tránh nằm sấp với trường hợp mang thai, có huyết khối tĩnh mạch sâu, mắc tim mạch và các vấn đề về cột sống hoặc gãy xương.

Lưu ý theo dõi nồng độ oxy sau mỗi lần thay đổi vị trí, nếu mức oxy giảm xuống dưới 92%, cảm thấy mệt và rất khó thở, tức ngực, cần báo ngay hệ thống y tế để được nhập viện. Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà.

Bác sĩ Khanh hướng dẫn cách nằm sấp đúng cho F0 tại nhà.
Bác sĩ Khanh hướng dẫn cách nằm sấp đúng cho F0 tại nhà.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh
Cố vấn chuyên môn khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM

Cập nhật: 03/08/2021 Theo VnExpress
  • 397