Hướng dẫn trồng rau thơm sạch tại nhà

  •   2,56
  • 37.012

Rau thơm là loại rau có thể trồng quanh năm và là loại rau dễ ăn được nhiều người ưa chuộng. Với kỹ thuật trồng cây đơn giản, mọi người có thể dễ dàng tự trồng ngay tại nhà.

Thật thích thú khi các loại rau gia vị tươi ngon được trồng trong chính vườn nhà bạn. Chúng rất dễ trồng, cho dù là ngoài ban công, bên cửa sổ hay ngoài vườn. Nhiều loại rau gia vị cũng có thể trồng quanh năm và sẽ giúp bạn tiết kiệm được việc đi mua chúng ở siêu thị hay ngoài chợ. Chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn về kỹ thuật trồng cây và chăm sóc các loại rau gia vị dưới đây mọi người sẽ có ngay một chợ mini rau gia vị ở vườn nhà.

Trồng rau sạch tại nhà
Các loại rau thơm có kỹ thuật trồng cây đơn giản, dễ trồng

Chọn dụng cụ trồng rau thơm

Mọi người nên gieo hạt giống ở một hộp hoặc khay đất nhỏ, ví dụ như hộp sữa chua, hộp đựng nước hoa quả đã dùng, vỏ trứng hoặc chậu sứ nhỏ. Đổ đất trồng vào hộp, chậu trồng cây.

Sử dụng đất sạch đã được xử lý (mua ở các cửa hiệu bán đất trồng hoặc mua hàng online) để trồng rau thơm. Không sử dụng đất chưa qua xử lý bởi những loại đất đó có thể chứa ký sinh trùng mà bạn có thể nhiễm khi ăn rau sống.

Mọi người có thể tận dụng mọi đồ vật không dùng trong gia đình để trồng rau thơmMọi người có thể tận dụng mọi đồ vật không dùng trong gia đình để trồng rau thơm

Gieo hạt

Với các loại rau thơm như: tía tô, kinh giới, thì là, húng quế, húng chó: gieo đều trên bề mặt mỗi khay khoảng 0,5-1g hạt giống, phủ lên trên một lớp đất mỏng 0,5cm rồi tưới nước, giữ ẩm, sau 7-10 ngày hạt sẽ nẩy mầm. Với cây rau mùi (rau ngò rí) bà con cần dùng chai thủy tinh chà nhẹ cho hạt nứt vỏ rồi đem ngâm trong nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) khoảng 10-12 giờ. Sau đó vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước rồi mới đem gieo khoảng 20 hạt/khay, sau 7-10 ngày hạt sẽ nẩy mầm.

Với các loại rau mầm như: cải xanh, cải củ, đậu xanh, rau muống... cũng nên ngâm trong nước ấm và gieo dày (5g/khay), tưới nước giữ ẩm chỉ sau 2-3 ngày là mọc mầm. Sau 5-7 ngày có thể tỉa thưa để sử dụng và tiếp tục chăm sóc để có rau xanh ăn dần.

Chú ý: Dùng các tấm che (phên, bìa các tông, giấy báo...) đậy kín các khay sau khi gieo hạt và tưới đủ ẩm đem vào chỗ tối trong 2-3 ngày đầu cho hạt nhanh nẩy mầm. Khi hạt đã nẩy mầm thì dỡ các tấm đậy ra, kiểm tra độ ẩm để thường xuyên cung cấp nước cho khay. Khi rau đã mọc 1-2 lá mầm thì đưa ra chỗ sáng cho rau nhanh phát triển.

Giâm cành

Khi đã có một vườn rau thơm mini trong nhà hoặc ngoài sân, không muốn phải gieo hạt để trồng thêm vụ mới, có thể thực hiện giâm cành để có thêm rau thơm như ý. Đầu tiên mọi người phải chọn dụng cụ cắt cành sắt bén, để khi cắt tránh làm thân cây bị bầm hay dập vì nó sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trong tương lai.

Kỹ thuật trồng cây rau thơm có thể bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành
Kỹ thuật trồng cây rau thơm có thể bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành

Dùng kiềm hoặc kéo cắt cành rau thơm ra. Đây là một mẹo nhỏ khi cất kéo, hoặc vật sắc nhọn, để tránh làm bị thương chính mình khi đặt chúng vào túi làm vườn, chỉ cần dính hai đầu kéo vào một nút chai.

Chuẩn bị các lọ thủy tinh có chứa nước để đựng cành vừa cắt ra, lọ thủy tinh sẽ giúp mọi người nhìn thấy được rễ sẽ được mọc ra từ thân cây như thế nào. Lưu ý là phải thay nước thường xuyên mỗi ngày để đảm bảo cây không bị thối.

Lọ thủy tinh cần có miệng lớn để tránh khi lấy cây ra không làm rễ bị tổn thương. Mọi người có thể dùng một dung dịch kích thích ra rễ, có bán ở các tiệm cây cảnh, nhưng thường loại này có giá hơi đắt, và chúng ta cũng không thường xuyên sử dụng nên có thể bỏ qua bước này.

Chăm sóc

Tưới nước thường xuyên cho rau, những ngày đầu tưới 2 lần/ngày (sáng, chiều), những ngày sau có thể tưới thêm tùy độ ẩm trong khay và điều kiện thời tiết bên ngoài. Không tưới khi trời đang nắng nóng. Nên dùng các loại bình phun có tia nhỏ, mịn để tránh làm rau bị dập lá.

Thường xuyên tưới nước để rau thơm phát triển tốt nhấtThường xuyên tưới nước để rau thơm phát triển tốt nhất

Các loại rau thơm như: húng quế, húng chó, tía tô, kinh giới... khi được 20-30 ngày tuổi có thể bấng trồng ra các chậu riêng (1-2 cây/chậu) cây sẽ nhanh lớn, bấm ngọn, bón thêm phân, tưới đủ ẩm để cây phân nhiều cành và thu hái ngọn, lá được lâu hơn (từ 6 tháng đến 1 năm).

Thu hoạch

Các loại rau thu hoạch 1 lần như: rau mùi (ngò rí), thì là: 40-45 ngày sau gieo có thể thu hái để sử dụng. Thu hết thì đem giá thể phơi khô, trộn thêm đất hoặc giá thể mới để trồng lại lứa khác.

Các loại rau thu hoạch nhiều lần: 30-35 ngày sau khi gieo hạt thu hái phần ngọn non, tiếp tục bón phân, chăm sóc để thu hái các lứa tiếp theo 5-7 ngày sau đó.

Một số loại rau gia vị dễ trồng trong vườn nhà

  • Cây rau mùi ta (rau ngò): Rau mùi là một trong những loại rau thơm sử dụng trong rất nhiều món ăn mà cách trồng cũng không hề khó chút nào. Bạn chỉ cần chuẩn bị chậu nhỏ, mua hạt giống về giã nhẹ cho phần vỏ tách ra, sau đó gieo hạt theo hàng, quan trọng nhất là phải thường xuyên cho cây “uống nước”.
  • Cây hương thảo: Cây hương thảo tuy là một loại thảo mộc hữu ích, tuy chưa được trồng phổ biến ở Việt Nam nhưng cách trồng và chăm sóc lại vô cùng đơn giản. Hương thảo rất phù hợp trồng trong nhà, đặc biệt là khu vực bếp có nhiều mùi thức ăn cần được thanh lọc bởi hương thảo mộc của cây.
  • Húng bạc hà (húng lũi): Húng bạc hà phát triển rất nhanh, trong mọi môi trường mà lại rất hay được người Việt Nam sử dụng ăn kèm với nhiều món ăn.
  • Húng quế (húng chó): Rau húng quế có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ con người như giảm đau đầu, tốt cho tiêu hóa, kháng khuẩn, lại hợp ăn kèm với nhiều món ăn.
Cập nhật: 05/03/2020 Theo VietQ/eva
  • 2,56
  • 37.012