Hút 1 điếu thuốc mỗi ngày cũng có thể gây nghiện

  •  
  • 198

Mới đây, một nghiên đã chỉ ra rằng ngay cả những người chỉ hút 1 điếu thuốc lá mỗi ngày và nghĩ mình là người hút thuốc bình thường, cũng có thể bị nghiện thuốc.

Theo trang Daily Mail (Anh), nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Preventive Medicine cho biết các chuyên gia Mỹ đã nghiên cứu 6.700 người hút thuốc để đánh giá mức độ nghiện nicotine. Kết quả cho thấy 2/3 số người hút từ 1-4 điếu thuốc mỗi ngày đều bị nghiện chất độc thần kinh này.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng mức độ nghiện dường như sẽ tăng lên theo số lượng thuốc lá hút hàng ngày.

Mức độ nghiện dường như sẽ tăng lên theo số lượng thuốc lá hút hàng ngày.
Mức độ nghiện dường như sẽ tăng lên theo số lượng thuốc lá hút hàng ngày. (Ảnh: Shutterstock).

Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá đúng nguy cơ nghiện nicotine ở tất cả những người hút thuốc, bao gồm cả những người có thói quen hút thuốc bình thường.

Trước đây, một số người cho rằng chỉ những bệnh nhân hút khoảng 10 điếu thuốc trở lên mỗi ngày mới bị nghiện. Tuy nhiên, nghiên cứu này chứng minh rằng nhiều người hút thuốc lá ít hơn, thậm chí cả những người không hút thuốc hàng ngày, đều có thể bị nghiện.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá nhẹ hơn được nhìn nhận là ít có hại hơn so với hút thuốc lá nặng, nhưng nó vẫn gây ra những rủi ro sức khỏe đáng kể. Các nhà cung cấp dịch vụ y tế đôi khi coi những người hút thuốc nhẹ hơn là những người không nghiện thuốc. Do đó, họ không cần điều trị, nhưng nghiên cứu này cho thấy nhiều người trong số họ có thể gặp khó khăn đáng kể khi bỏ thuốc mà không được tư vấn.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã phân tích một bộ dữ liệu hiện có được Viện Y tế Quốc gia thu thập, bao gồm thông tin về hơn 6.700 người hút thuốc đã được đánh giá đầy đủ, về việc bổ sung nicotine theo các tiêu chí được đề ra. Họ phát hiện ra rằng 85% những người hút thuốc lá hàng ngày bị nghiện ở một mức độ nào đó, cho dù mức độ nhẹ, trung bình hay nặng.

“Đáng ngạc nhiên là gần 2/3 những người chỉ hút từ 1 đến 4 điếu thuốc mỗi ngày đã bị nghiện, và khoảng 1/4 số người hút ít hơn hàng tuần đã bị nghiện”, Tiến sĩ Foulds cho biết.


Gần 2/3 số người chỉ hút từ 1 đến 4 điếu thuốc mỗi ngày đã bị nghiện. (Ảnh: Shutterstock).

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ nghiêm trọng của chứng nghiện thuốc lá dường như tăng lên khi mọi người hút thuốc thường xuyên hơn.

Trên thực tế, 35% những người hút từ 1 – 4 điếu thuốc mỗi ngày sẽ bị nghiện nicotine ở mức độ vừa phải hoặc nặng. Nghiên cứu cũng cho biết có đến 74% những người hút hơn 21 điếu thuốc mỗi ngày.

“Nghiên cứu trước đây phát hiện ra rằng những người không hút thuốc hàng ngày có nhiều khả năng bỏ thuốc hơn những người hút thuốc hàng ngày. Các bác sĩ nên hỏi bệnh nhân về tất cả các hành vi hút thuốc, bao gồm cả việc không hút thuốc hàng ngày, vì những người hút thuốc như vậy vẫn có thể cần điều trị để bỏ thuốc thành công”, ông Oliver nói.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả của các biện pháp can thiệp hiện có đối với những người nghiện thuốc lá nhẹ. Những nỗ lực không ngừng để xác định các phương pháp cai nghiện tối ưu cho nhóm dân số này vẫn là một hướng quan trọng cho các nghiên cứu trong tương lai.

Cập nhật: 31/12/2020 Theo Báo Tin Tức
  • 198