Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể

  •  
  • 13.077

Lòng trung thành, sự dũng cảm của 47 Samurai đã thể hiện niềm tự hào tinh thần võ sĩ đạo của dân tộc Nhật Bản.

>>> Những vụ trả thù đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại

Samurai là niềm tự hào của cả dân tộc Nhật Bản. Tài năng, sự dũng cảm và lòng trung thành của họ là điều không phải bàn cãi. Dưới đây là một trong nhiều câu chuyện hay nhất nói về những phẩm chất ấy của họ - câu chuyện về 47 lãng nhân, một huyền thoại quốc gia của xứ sở hoa anh đào…

Khởi nguồn của tấn bi kịch

Câu chuyện khởi nguồn vào năm 1701 tại Nhật Bản dưới sự cai quản về hình thức của Thiên hoàng ở Kyoto nhưng thực quyền thuộc về đại tướng quân (Shogun) Tokugawa Tsunayoshi tại Edo.

Để tỏ ý kính trọng Thiên hoàng, Tokugawa hàng năm dâng tặng cống vật tới Kyoto vào dịp năm mới, đổi lại Thiên hoàng cho khâm sai tới Edo. Năm đó, nhiệm vụ đón tiếp khâm sai được đại tướng quân giao cho hai thân tín trẻ là Naganori Asano, chúa tỉnh Harima và thành Ako cùng với Munehare Date, chúa tỉnh Sendai.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Chân dung lãnh chúa Asano

Cái chết “oan” của vị lãnh chúa trẻ

Bước ngoặt câu chuyện tới khi Tokugawa cử Yoshinaka Kira - một vị quan lớn tuổi tới để trợ giúp hai lãnh chúa trẻ về lễ nghi đón tiếp. Thế nhưng Yoshinaka Kira lại là một tham quan kiêu ngạo, đòi hỏi cả Asano và Date phải hối lộ cho ông ta những món quà giá trị.

Vì họ không đáp ứng, Kira tỏ ra khó chịu, thường xuyên lăng mạ và sỉ nhục cả hai. Date là người nổi giận trước, suýt nữa đã định giết chết Kira. May sao, quân sư đã khuyên can ông. Date sau đó đã hối lộ cho Kira một khoản cực lớn để ông ta đối xử với mình tử tế.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Chân dung tham quan Kira - khởi nguồn của tấn bi kịch

Ngược lại, Asano không hề làm giống như người bạn mình. Là một người cực kỳ trọng đạo đức, ông không chấp nhận được hành động hối lộ mà Kira yêu cầu. Hệ quả là Kira xúc phạm Asano rất nhiều lần, thậm chí còn gọi ông là “đồ con lợn”.

Asano chịu đựng điều này được trong 2 tháng. Cuối cùng, ngày 14/3 năm ấy, tại thành Edo, Asano đã dùng dao găm tấn công Kira, nhưng chỉ làm ông ta bị thương ở mặt.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Vụ tấn công Kira của Asano ngay trong thành Edo

Vào thời kỳ đó, hành động của Asano bị khép vào trọng tội: tấn công quan của đại tướng quân ngay ở thành Edo. Asano buộc phải thực hiện nghi lễ tự sát Seppuku, bị tịch thu tài sản, gia tộc bị truất quyền thừa kế và 321 Samurai dưới trướng ông trở thành “lãng nhân” (Ronin - Samurai mất chủ, con người trôi dạt). Trong khi đó, tham quan Kira vẫn nhởn nhơ, không bị xử tội gì.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Bia đá tưởng niệm nơi diễn ra vụ tấn công

Kế hoạch báo thù và tâm nguyện được hoàn thành

Những người thân tín, nhất là các Samurai vô cùng bất bình vì cái chết oan của chủ nhân mình. 321 Samurai trở thành Ronin (lãng nhân) nhưng có 60 người còn lại kiên quyết chống lại, lên một kế hoạch trả thù cho chủ nhân của mình. Người đứng đầu kế hoạch là Oishi Kuranosuke - nguyên trưởng quân sư của Asano quá cố.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Oishi Kuranosuke - chỉ huy nhóm 47 lãng nhân

Để tránh khỏi sự nghi ngờ của Kira và vây cánh đồng minh, những lãng nhân này chia nhau ra, giả làm các thương nhân, nhà sư, thậm chí là kẻ nghiện ngập để chờ thời cơ trả thù cho chủ tướng Asano năm xưa.

Sau hai năm, thời cơ đã tới với các lãng nhân. Trong số 60 người, Oishi Kuranosuke chỉ cho phép 46 người cùng với mình tấn công vào dinh thự của Kira. Đêm ngày 14/12/1702, 47 lãng nhân đột nhập vào nhà riêng của viên tham quan.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Cuộc tấn công diễn ra vào một đêm nhiều tuyết và vô cùng ác liệt

Trong vòng 1,5 giờ đồng hồ, 47 lãng nhân đã đánh bại 61 vệ sĩ của Kira mà không hề bị thương một vết nhỏ nào. Họ bắt được Kira khi đang trốn trong một ngôi nhà phụ.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Kết quả, phần thắng thuộc về các lãng nhân

Nhóm lãng nhân yêu cầu Kira thực hiện nghi lễ Seppuku nhưng ông ta không chịu. Kết quả là y bị các lãng nhân chặt đầu, mang tới mộ của Asano để tế lễ. Trên đường đi, một lãng nhân được lệnh phái tới Ako báo tin kế hoạch trả thù đã thành công.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Nhóm lãng nhân được người dân vô cùng yêu quý, nể phục

Trong lúc nhóm Samurai "bị mất chủ" đem thủ cấp của Kira tới bái tế vong hồn lãnh chúa Asano, câu chuyện về cuộc trả thù của họ nhanh chóng được lan truyền. Người dân ca ngợi họ vì lòng trung thành, sự dũng cảm và tinh thần võ sĩ đạo. Thậm chí nhiều người còn mời nhóm lãng nhân nghỉ ngơi, uống nước trước khi tiếp tục hành trình.

Và cái chết thương tâm…

Khi tới Tuyền Nhạc Tự - nơi chôn cất lãnh chúa Asano, Oishi Kuranosuke tắm rửa sạch sẽ cho thủ cấp của Kira, sau đó bái tế chủ soái cũ. Hành động của nhóm 47 lãng nhân tới tai Tokugawa.

Ông cũng cảm phục hành động của họ nên không biết phải xử trí ra sao. Cuối cùng, sau 47 ngày suy nghĩ, cân nhắc, ông ban cho họ lệnh tự xử và miễn tội cho lãng nhân trẻ nhất Terasaka Kichiemon - người đưa tin tới Ako.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Mộ của lãnh chúa quá cố Asano tại Tuyền Nhạc Tự

Sau cùng, 46 lãng nhân còn lại tự chia thành 4 nhóm nhỏ, tất cả đồng loạt tự sát tại Tuyền Nhạc Tự, bên cạnh bia mộ của chủ soái Asano. Sau đó, họ được chôn cất bên cạnh người chủ cũ của mình. Về phần Terasaka, ông sống tới khoảng năm 1747 và sau khi chết, cũng được đem tới chôn cạnh các chiến hữu năm xưa.

Huyền thoại về 47 Samurai trả thù và tự tử tập thể
Mộ của 47 lãng nhân tại Tuyền Nhạc Tự

Từ đó, huyền thoại về 47 lãng nhân kết thúc và trở thành một trong những câu chuyện nổi tiếng thể hiện niềm tự hào tinh thần võ sĩ đạo của dân tộc Nhật Bản.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 13.077