12 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

•   4,69

Thiên nhiên là nơi ấn giấu nhiều điều vô cùng mới lạ và bất ngờ đối với con người, không phải ai cũng biết đến những điều thú vị vẫn đang hiện hữu ngoài kia.

Dưới đây là 12 thông tin tổng hợp thú vị về tự nhiên - nơi con người đang sinh sống chung hàng ngày mà vô tình chúng ta không hề nhận ra hoặc không biết tới những điều đó.

1. Trong tự nhiên không hề có phân biệt giới tính

Khác với thế giới loài người, thế giới tự nhiên lâu nay vẫn tồn tại theo một quy tắc thống nhất và không có sự phân biệt giới tính giữa các loài.

2. Thực vật có nhiều nhất ở dưới biển

10 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

Theo các tính toán, có tới 85% các loài thực vật trong tự nhiên hiện nay được tìm thấy dưới lòng đại dương và rừng Amazon là nơi quy tụ hệ thực vật nhiều và phong phú nhất trên hành tinh.

3. Sự kỳ diệu của khí Oxy

Không chỉ là nguồn dưỡng khí quan trọng giúp nuôi sống muôn loài đang có mặt trên hành tinh này, khí Oxy còn là một nguyên tố hóa học đặc biệt có thể tác động làm biến đổi máu của tôm hùm thành màu xanh da trời.

4. Chanh "ngọt"

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một quả chanh nhỏ màu vàng chứa một lượng đường còn nhiều hơn cả so với dâu tây.

5. Những sinh vật đặc biệt

10 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

Trong tự nhiên tồn tại rất nhiều các loài sinh vật có những khả năng đặc biệt, đơn cử như một con cá chình điện có khả năng phóng một dòng điện có hiệu điện thế lên tới 600V.

6. Hoa "khổng lồ"

Hoa lớn nhất trên thế giới hiện nay mọc ra từ một loài thực vật có tên Rafflesia. Hoa của nó có đường kính lên tới 1m và nặng tới 10kg.

7. Tự nhiên đang "kêu cứu"

Một trong những thông tin thu hút nhưng cũng đầy nguy hiểm về tự nhiên là nồng độ CO2 trong môi trường tính tới nay đã tăng gấp khoảng 3/4 lần so với 20 năm trước mà nguyên nhân chủ yếu là do quá trình khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch của con người. Một số nguyên nhân khác còn là do tình trạng phá rừng không kiểm soát vì nhiều mục đích khác nhau đã vô tình làm gia tăng CO2 ngày càng nhiều hơn.

8. Kích thước 6mm là "đủ"

Loài chuột sở hữu hộp sọ mềm và bản năng gặm nhấm quen thuộc. Chính vì vậy kích thước hợp lý nhất để sống sót trong tự nhiên của một con chuột nên là khoảng 6mm, một kích thước vừa đủ để chui qua nhiều ngóc ngách hiểm trở hay những lỗ hốc siêu bé.

Chuột cũng có thể nhảy cao tới 46cm, có thể bơi lội và đi thăng bằng trên nhiều địa hình hiểm trở với nhiều tư thế như thằng đứng hoặc lộn ngược.

9. Sự kỳ diệu của đôi mắt

10 điều thú vị về tự nhiên bạn có thể chưa biết

Ít ai biết rằng, mắt dê có một khe hở dài phía dưới và nó vô tình tạo nên một thấu kính hình chữ nhật hoàn hảo với góc nhìn bao quát có thể lên tới 320-340 độ. Như vậy, gần như dê sẽ không cần phải quay đầu để có thể quan sát mọi thứ xung quanh. Giống như dê, bạch tuộc cũng có một đôi mắt hình chữ nhật như vậy.

10. Ngựa có hai điểm mù

Loài ngựa có khuyết tất di truyền với hai điểm mù ở trên mắt. Điểm đầu tiên là trực tiếp phía trước mắt chúng và điểm thứ hai nằm ở phía sau đầu chúng.

11. Loài nấm cũng biết nghĩ

Chúng ta vẫn luôn tin rằng chỉ có con người mới biết nghĩ và suy tính các vấn đề nhưng các nhà khoa học lại chứng minh một điều khác. Đó là trường hợp của loài nấm có tên khoa học là Physarum polycephalum. Các nhà khoa học tin rằng chúng có một dạng trí tuệ đặc biệt, bởi qua các thử nghiệm, chúng dường như có thể “nghĩ” và thậm chí biết tự lên kế hoạch.

Cụ thể, loài nấm này có thể tìm ra con đường ngắn nhất để “mọc” dần đến đích (chính là đồ ăn). Chúng cũng nhớ được con đường ấy, và sau đó lặp lại các hành động tương tự.

Đáng chú ý, trí tuệ của chúng có lẽ được sánh ngang với các loài như kiến và ong (các loài côn trùng được đánh giá là thông minh), bất chấp sự thật là chúng chẳng có nổi một hệ thần kinh nào dù là cơ bản nhất. Ngoài ra, loài nấm này còn chọn lọc chế độ ăn đàng hoàng. Chúng cân bằng giữa carbohydrate và protein, sao cho quần thể có được sức khỏe tốt nhất.

12. Nhện có thể phân thân

Nhện có thể phân thân

Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là khả năng của loài nhện Cyclosa (còn gọi là nhện dệt cầu), sinh sống chủ yếu tại Peru. Nếu bạn thường đọc truyện hoặc xem phim thì bạn chắc hẳn đã biết về thuật phân thân. Đây là thuật mà người dùng có thể tạo ra bản sao của chính mình. Và nhện Cyclosa thực sự làm được điều đó.

Khi cảm thấy gặp nguy hiểm, nhện Cyclosa sẽ tạo ra một phân thân bằng chất nhầy giống dạng như sốt mayonnaise, với hình dạng trông giống như bản thân. Bên trong đó được bọc lá cây, hoặc các con mồi nó đã săn được từ trước. Dĩ nhiên, vật phân thân này không thể cử động, nhưng nó sẽ thu hút sự chú ý của kẻ địch, trong khi chính chủ trốn thoát đi nơi khác.

Tham khảo: WhatThaFact