I-Snake: một loại robot mang tính đột phá trong y học

  •  
  • 230

Theo BBC, các nhà khoa học thuộc Imperial College tại London đã thiết kế một loại thiết bị mang tính đột phá trong giải phẫu. Thiết bị linh hoạt mang tên I-Snake cho phép các bác sĩ tiến hành chữa những ca phức tạp vốn chỉ có thể chữa trị bằng phấu thuật. Công trình nghiên cứu này được tài trợ đến 4.2 triệu đô-la.

Thiết bị có hình dạng một cái ống dài linh hoạt được trang bị các động cơ và bộ cảm biến cực nhỏ dùng để truyền tín hiệu ra màn hình. Hệ thống này có thể được áp dụng thành công trong giải phẫu tim mạch và trong chẩn đoán những bệnh khác nhau nằm trong ống tiêu hóa. Thiết bị này giảm thiểu khả năng phải dùng đến giải phẫu, nó gần như thay thế đôi tay và mắt của bác sĩ giải phẫu.

i-Snake rất linh hoạt (Ảnh: BBC)

Việc giảm thiểu khả năng chữa trị bằng phẫu thuật đem lại nhiều thuận lợi: không để lại sẹo và bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm robot I-Snake trong phòng thí nghiệm trước khi áp dụng vào y học.

Theo Bộ trưởng Sức khỏe và giải phẫu Ara Darzi, cơ chế chụp ảnh độc đáo, khả năng cảm biến cùng với sự linh hoạt và nhạy cảm của i-Snake sẽ giúp cho việc chẩn đoán và điều trị những ca phức tạp trở nên dễ dàng hơn hiện tại. Lợi ích mà i-Snake mang lại bao gồm các biện pháp chữa trị ít gây tổn hại đến bệnh nhân, hồi phục nhanh hơn và những lợi ích khác thông qua chất lượng chăm sóc bệnh nhân và chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Sử dụng công nghệ dùng trong hàng không vũ trụ, i-Snake được trang bị các bộ cảm biến tiên tiến trong chụp ảnh, ghi nhận áp lực và định hướng khiến nó có thể tiến hành những tiến trình phức tạp. I-Snake còn có thể cắt những khối u nhỏ trong điều trị ung thư đường ruột.

Tuệ Minh (Theo Pravda)
  • 230