IBM: 5 phát kiến sẽ thay đổi cuộc sống

  •  
  • 396

Hãng công nghệ Mỹ IBM vừa công bố danh sách “5 phát kiến trong 5 năm”, có khả năng thay đổi cách thức con người sinh sống, làm việc và giải trí trong vòng 5 năm tới.

Danh sách này được xây dựng trên cơ sở kết hợp các xu hướng xã hội và thị trường có khả năng sẽ thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của con người, cũng như những công nghệ mới mà các Phòng thí nghiệm IBM (IBM’s Labs) trên khắp thế giới tạo ra và có khả năng hiện thực hóa những phát kiến đó.

Theo IBM, trong vòng 5 năm tới, các tiến bộ khoa học kỹ thuật sẽ tạo ra những thay đổi trong cuộc sống của con người, đó là:

Con người sẽ dễ dàng “bảo vệ môi trường xanh” với chi phí tiết kiệm

Một loạt các công nghệ “năng lượng thông minh” sẽ giúp con người dễ dàng quản lý tiết kiệm. Vì dữ liệu bắt đầu chạy qua hệ thống dây điện nên các thiết bị như máy rửa bát, điều hòa nhiệt độ, hệ thống đèn chiếu sáng và nhiều thiết bị khác sẽ được kết nối trực tiếp vào một mạng điện “thông minh”, cho phép người sử dụng có thể bật tắt các thiết bị đó dễ dàng bằng điện thoại di động hoặc trình duyệt web. Ngoài chức năng cảnh báo khi quên tắt các thiết bị không sử dụng để tiết kiếm điện, công nghệ này còn cung cấp các báo cáo cập nhật về lượng điện sử dụng để chúng ta có thể kiểm soát lượng điện sử dụng, chi phí sử dụng cũng như lượng điện đang bị lãnh phí. Việc này có thể so sánh với cách thức chúng ta theo dõi số phút và cước phí sử dụng điện thoại hàng ngày. Các mạng lưới năng lượng thông minh cho phép các thiết bị tiện ích cung cấp tùy chọn cho người sử dụng trong việc sử dụng các nguồn công nghệ xanh như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mình. Các phát kiến về công nghệ mặt trời và gió sẽ là các giải pháp tăng hiệu quả chi phí tới các thiết bị tiện ích mà bạn sử dụng hàng ngày.

Con người sẽ lái xe theo một cách khác

Trong 5 năm tới, một làn sóng kết nối giữa xe hơi và đường bộ sẽ thay đổi cách con người lái xe, đảm bảo an toàn hơn, thậm chí còn giúp tránh tắc đường. Công nghệ sẽ giữ cho lưu lượng thông suốt, cắt giảm ô nhiễm, giảm tai nạn trên vỉa hè và giúp việc đi từ điểm A tới điểm B dễ dàng hơn và ít gây ra stress hơn. Các thành phố sẽ tìm được thuốc chữa tắc đường nhờ hệ thống điều khiển lưu lượng thông minh có thể điều chỉnh đèn hiệu giao thông theo thời gian thực và dễ dàng chuyển lưu lượng sang các tuyến khác. Xe hơi sẽ có các công nghệ hỗ trợ cho phép các xe giao tiếp với nhau bằng các bộ cảm biến dọc đường - xe hơi sẽ có ‘phản xạ’ dẫn tới những phản ứng cần thiết trong điều kiện nguy hiểm. Xe hơi sẽ tự báo những nơi đường tắc và tìm ra một đường đi khác.

Ăn gì bạn sẽ là người như vậy, do đó bạn sẽ phải biết bạn ăn gì

Chúng ta đều biết câu thành ngữ ‘ăn gì bạn sẽ là người như vậy’ nhưng khi thực phẩm được mua bán và vận chuyển xuyên quốc gia thì nhu cầu ‘biết chắc ta ăn gì’ chưa bao giờ quan trọng đến vậy. Trong 5 năm tới, các hệ thống công nghệ mới sẽ cho phép chúng ta biết được nguồn chính xác và thành phần của sản phẩm mà chúng ta mua và tiêu thụ. Những tiến bộ trong phần mềm máy tính và công nghệ cảm biến vô tuyến sẽ cho phép truy nhập những thông tin chi tiết hơn về thực phẩm chúng ta sử dụng. Thông tin sẽ được cung cấp đầy đủ về khí hậu và nền đất nơi thực phẩm được trồng, nhiệt độ và chất lượng không khí trong các công ten nơ tầu biển chở thực phẩm tới bàn ăn của bạn. Bộ cảm biến tiên tiến và hệ thống theo dõi sẽ báo cho ta biết loại thức ăn chúng ta sắp thưởng thức.

Điện thoại di động sẽ là ví, là người bán vé, là trợ lý, là ngân hàng, là bạn mua sắm và hơn nữa

Trong 5 năm tới, ĐTDĐ sẽ là người hướng dẫn đáng tin cậy trong việc mua sắm, thực hiện các dịch vụ ngân hàng, người hướng dẫn viên du lịch quanh thành phố và nhiều hơn thế. Công nghệ mới sẽ cho phép chúng ta chụp bức ảnh ai đó mặc bộ quần áo chúng ta thích và tìm ra nhà thiết kế và cửa hàng gần nhất bán bộ quần áo đó trên web. Sau đó ta có thể xem hình của chính mình mặc bộ quần áo đó trong hình avatar - hình đại diện 3-D - ngay trên máy điện thoại, và hỏi ý kiến củ bạn bè ở khắp nơi về bộ quần áo đó. Điện thoại cũng sẽ là hướng dẫn viên du lịch đưa ta đi thăm thành phố. Chỉ cần bật điện thoại ở một thành phố mà ta đến thăm, điện thoại sẽ tự động cung cấp các danh mục giải trí giải trí, các hoạt động và các lựa chọn ăn tối tại địa phương phù hợp với sở thích, sau đó đặt vé và mua vé như một người thư kí riêng mẫn cán.

Bác sỹ sẽ có “siêu giác quan” mở rộng để chẩn đoán và điều trị tốt hơn

Trong 5 năm tới, bác sỹ sẽ có thể nhìn, nghe và hiểu hồ sơ bệnh án theo cách hoàn toàn mới. Thực tế, bác sỹ sẽ có ‘siêu năng lực’ - công nghệ sẽ cho phép bác sĩ có tầm nhìn như tia X quang để xem ảnh chụp; khả năng nghe siêu nhạy để tìm ra những tín hiệu âm thanh dù là nhỏ nhất trong nhịp tim của bệnh nhân; và có cách thức tổ chức thông tin giống như quy trình điều trị bệnh nhân. Avatar – hình đại diện 3-D về cơ thể bệnh nhân – sẽ cho phép bác sỹ hình dung hồ sơ bệnh án của bạn theo cách hoàn toàn mới. Họ có thể bấm chuột máy tính vào một phần nào đó của avatar để khởi động tìm kiếm hồ sơ bệnh án và truy xuất những thông tin liên quan đến bộ phận cơ thể đó chứ không cần phẩi lần giở những trang hồ sơ như hiện nay. Máy tính sẽ tự động so sánh các dấu vết hình ảnh và âm thanh này với hàng trăm nghìn hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân khác, và có thể chẩn đoán và điều trị chính xác hơn, dựa trên những bệnh án có phác đồ điều trị tương tự.

Theo IBM, ICTNews
  • 396