Intel mở chiến dịch thúc đẩy WiMAX di động

  •  
  • 78

Sang năm tới Intel sẽ khởi động một chiến dịch nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ WiMAX di động. Hậu thuẫn cho kế hoạch này của Intel là sự ra mắt của một loạt các hệ thống mạng và sản phẩm phần cứng hỗ trợ.

Intel tuyên bố sự ra mắt của các hệ thống mạng và phần cứng hỗ trợ sẽ lần đầu tiên cho phép chuẩn mạng không dây băng thông rộng WiMAX cạnh tranh, bổ sung thêm cho các công nghệ không dây khác như Wi-Fi hay 3G.

Chuẩn WiMAX di động được phát triển trên nền tảng IEEE 802.16e với tốc độ kết nối lý thuyết lên tới 70Mbps trong bán kính kết nói lên tới gần 60km. Tuy nhiên, tốc độ kết nối khi được vào triển khai thực tế chỉ đạt khoảng 2-4Mbps.

Hôm qua (1/8), hai nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu của Mỹ là Sprint Nextel và Clearwire cùng bắt tay khai trương mạng WiMAX di động đầu tiên trên thị trường Mỹ cùng với một dự án có tổng số vốn đầu tư lên tới 3 tỉ USD nhằm thúc đẩy việc ứng dụng WiMAX trên một số thị trường khác ngoài Mỹ. Dự kiến mạng sẽ bắt đầu đi vào cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong nửa đầu năm tới.

Intel sẽ tận dụng cơ hội ra mắt mạng WiMAX của Sprint-Clearwire kết hợp với dòng sản phẩm chip vi xử lý di động tích hợp WiMAX làm nền tảng cho chiến dịch thúc đẩy ứng dụng công nghệ không dây mới này.

Dự kiến trong nửa cuối năm tới Intel sẽ tung ra thị trường nền tảng chip di động Montevina có khả năng hỗ trợ song song mạng Wi-Fi và WiMAX di động. Sau đó khoảng 4 đến 6 tháng sau sản phẩm máy tính xách tay tích hợp Montevina sẽ ra mắt thị trường.

Intel cho rằng WiMAX sẽ có sức hấp dẫn đối với người dùng hơn hẳn công nghệ 3G bởi WiMAX cho phép kết hợp mọi truy cập – gia đình, văn phòng và Internet – vào một công nghệ kết nối di động duy nhất. Wi-Fi chỉ có thể sử dụng trong phạm vi ngắn nội bộ.

Giới phân tích cho rằng WiMAX sẽ được triển khai ứng dụng nhanh ở các thị trường đang phát triển bởi nơi đây đang bắt đầu xây dựng hạ tầng mạng viễn thông cho mình.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 78