Intel nâng cấp nền tảng Centrino cho laptop

  •  
  • 94

Sản phẩm mới mà gã khổng lồ chip sắp tung ra không phải là một bộ vi xử lý. Nói đúng hơn, đó là cả một nền tảng, bao gồm vi xử lý chính và nhiều chip phụ để bổ sung thêm tính năng cho laptop, thí dụ như kết nối mạng không dây. 

Hiếm khi nền tảng chip thu hút được nhiều sự chú ý bên ngoài giới công nghệ, nhưng lần này, Intel đã tạo được ngoại lệ. Lý do là vì đây là sản phẩm đầu tiên của hãng sử dụng chip nhớ flash, mà theo lời quảng cáo là sẽ mang đến tốc độ cao hơn, tuổi thọ pin dài hơn cho máy tính xách tay.

Tính năng ưu việt

"Santa Rosa" chính là cái tên được chọn, và nó sẽ thay thế cho Centrino - nền tảng máy tính xách tay từng rất thành công của Intel, có công cực lớn trong việc phổ biến mạng không dây Wi-Fi.

"Intel đã rất nỗ lực trong việc tiết kiệm điện năng cho máy tính xách tay. Thông điệp chung là Santa Rosa mang đến nhiều tính năng hơn, hiệu suất cao hơn mà lại hầu như không ảnh hưởng gì đến tuổi thọ của pin", nhà phân tích Nathan Brookwood của Insight 64 cho biết.

Nguồn: TrustedReviews
Santa Rosa đảm bảo tuổi thọ cho pin bằng cách lưu trữ phần lớn dữ liệu trên bộ nhớ flash - loại bộ nhớ mà ta thường gặp ở máy ảnh số và máy nghe nhạc MP3. Những con chip flash khởi động và truy cập dữ liệu nhanh hơn nhiều so với ổ cứng, trong khi mức ngốn điện năng lại thấp hơn.

Ngoài ra, Intel cũng đã cải tiến tính năng đồ họa trong nền chip mới, nhờ vậy, việc xem video trên laptop sẽ trở nên thoải mái và mang đến cảm giác hệt như khi thưởng thức trên màn hình vô tuyến vậy.

Cuối cùng, Intel cũng sẽ hỗ trợ phiên bản mới nhất của công nghệ không dây Wi-Fi, cho phép đạt đến tốc độ tối đa 300 Mb/giây, nhanh gấp 5 lần so với phiên bản hiện hành.

Thị trường trọng điểm

Mặc dù thị phần chip của Intel có bị AMD ăn lẹm trong thời gian gần đây, nhưng xét về truyền thống, vị thế độc tôn của hãng tại thị trường laptop chưa bao giờ suy suyển. Nền tảng Centrino luôn được nâng cấp mỗi năm một lần để duy trì ưu thế trước các sản phẩm của AMD.

Trong thị trường PC, máy tính xách tay hiện đang là khu vực "nóng" nhất. Năm ngoái, nếu như doanh số tiêu thụ của PC toàn cầu chỉ tăng trên 7% thì doanh số laptop lại nhảy vọt tới 26% (tỷ lệ này ở desktop chỉ là 2%).

Tính tới thời điểm này, các hãng sản xuất máy tính đã thiết kế hơn 230 model sử dụng nền tảng Santa Rosa, nhiều hơn khoảng 50 mẫu so với Centrino.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 94