Intel ra mẫu bộ vi xử lý với các bóng bán dẫn 45 nanomet

  •  
  • 220

Ngày 27/1/2007, tập đoàn Intel đã công bố đang sử dụng hai vật liệu hoàn toàn mới để xây dựng những bức tường cách ly và các cổng chuyển đổi cho những bóng bán dẫn 45 nanomet (nm) của mình.

Hàng trăm triệu bóng bán dẫn siêu nhỏ - hay còn gọi là các bộ chuyển đổi sẽ có mặt trong thế hệ tiếp theo của các bộ vi xử lý đa lõi Intel Core 2 Duo, Intel Core 2 Quad và Xeon. Intel còn cho biết có 5 sản phẩm hiện đang ở giai đoạn phiên bản đầu tiên – trong số 15 sản phẩm bộ vi xử lý 45 nm hiện đang được Intel lập kế hoạch phát triển.

Thành công về công nghệ bóng bán dẫn này cho phép Intel tiếp tục đưa ra những tốc độ xử lý kỷ lục trong các bộ vi xử lý máy tính cá nhân, máy tính xách tay và máy chủ, đồng thời giảm lượng thất thoát điện năng từ các bóng bán dẫn vốn có thể trở thành rào cản đối với bộ vi xử lý và thiết kế, kích cỡ, điện năng tiêu thụ, tiếng ồn và chi phí của máy tính cá nhân.

Intel đã mở rộng khả năng đi trước của mình tới hơn 1 năm so với phần còn lại của ngành công nghiệp bán dẫn với các bộ vi xử lý 45 nm đầu tiên trong họ sản phẩm 45 nm thế hệ tiếp theo của mình – có tên mã là Penryn. Những phiên bản đầu tiên này, vốn sẽ được nhắm tới các mảng thị trường máy tính khác nhau, đang chạy trên các hệ điều hành Windows Vista, Mac OS X, Windows XP và Linux, cũng như hàng loạt những ứng dụng khác.

Intel là tập đoàn đầu tiên triển khai một sự kết hợp đột phá gồm những vật liệu mới giúp giảm mạnh lượng thất thoát điện năng của các bóng bán dẫn và nâng cao hiệu suất hoạt động trong công nghệ xử lý 45 nm của mình. Intel sẽ sử dụng một vật liệu mới với tên gọi là high-k, cho chất điện môi cổng bóng bán dẫn, và một sự kết hợp mới gồm những vật liệu kim loại cho điện cực cổng bóng bán dẫn.

Công nghệ xử lý 45 nm của Intel còn nâng cao mật độ bóng bán dẫn lên xấp xỉ 2 lần so với thế hệ trước, cho phép Intel hoặc là nâng tổng số lượng bóng bán dẫn hoặc làm cho các bộ vi xử lý nhỏ hơn. Bởi vì các bóng bán dẫn 45 nm nhỏ hơn so với thế hệ trước nên chúng sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn để tắt và bật, giảm xấp xỉ 30% lượng điện năng để chuyển đổi trạng thái.

Họ bộ vi xử lý Penryn là một sự dẫn xuất của nền tảng vi kiến trúc Intel Core và đánh dấu bước phát triển tiếp theo của Intel trong việc phát triển nhanh chóng một công nghệ xử lý mới và nền tảng vi kiến trúc mới theo chu kỳ 2 năm một lần. Sự kết hợp của công nghệ xử lý hàng đầu 45 nm của Intel, khả năng sản xuất số lượng lớn và thiết kế vi kiến trúc đột phá đã cho phép Intel phát triển hoàn thiện những bộ vi xử lý Penryn 45 nanomet đầu tiên.

Với hơn 400 triệu bóng bán dẫn cho các bộ vi xử lý hai nhân và hơn 800 triệu cho các bộ vi xử lý bốn nhân, họ bộ vi xử lý 45 nm Penryn được tích hợp những tính năng vi kiến trúc mới để mang lại hiệu suất hoạt động cao hơn và các khả năng quản lý điện năng tốt hơn, cũng như tốc độ xử lý của các nhân cao hơn và bộ nhớ đệm dung lượng lên tới 12 megabyte. Những thiết kế của họ sản phẩm Penryn còn bao gồm xấp xỉ 50 tập lệnh mới giúp mở rộng khả năng và hiệu suất hoạt động cho các ứng dụng điện toán đa phương tiện cần hiệu suất hoạt động cao.

L.Quang

Theo VnMedia
  • 220