Israel đột phá trong phương pháp phát hiện ung thư tuyến giáp

  •  
  • 272

Các nhà nghiên cứu đã phân biệt được những đặc điểm khác nhau của các phân tử ARN không mã hóa trong tế bào tuyến giáp lành tính và ác tính, qua đó phân biệt được u lành tính và u ác tính.

Theo phóng viên tại Israel, các bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế Đại học Hadassah đã nghiên cứu thành công phương pháp mới có tính đột phá trong phát hiện ung thư tuyến giáp với độ chính xác lên tới 94%.

Giải phẫu tuyến giáp và tuyến cận giáp.
Giải phẫu tuyến giáp và tuyến cận giáp. (Nguồn: Bệnh viện K).

Dự án nghiên cứu trên do Tiến sỹ Haggi Mazeh - Trưởng khoa Phẫu thuật đa khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Hadassah - làm chủ nhiệm và đã được đăng trên Tạp chí Ung thư, Dịch tễ, Chỉ dấu sinh học và Phòng ngừa.

Theo Tiến sỹ Mazeh, tuyến giáp chịu trách nhiệm về trao đổi chất, điều tiết nhiệt độ và nhiều chức năng khác trong cơ thể con người, nhưng tại tuyến giáp thường phát triển các cục u nhỏ hoặc các nốt cứng sần sùi, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Trong một số trường hợp, cần thực hiện sinh thiết để xác định các u nhỏ này là lành tính hay ác tính. Sinh thiết tuyến giáp được thực hiện qua việc chọc hút tế bào bằng một chiếc kim nhỏ. Tuy nhiên, mũi kim rất nhỏ nên mẫu xét nghiệm ít, theo đó xác suất không chính xác lên tới 30%.

Trong giai đoạn nghiên cứu đầu tiên do Trung tâm Y tế Đại học Hadassah tiến hành, 274 mẫu xét nghiệm được lấy từ bệnh nhân, bao gồm cả mẫu xét nghiệm lành tính và ác tính.

Các nhà nghiên cứu đã phân biệt được những đặc điểm khác nhau của các phân tử ARN không mã hóa trong tế bào tuyến giáp lành tính và ác tính, qua đó phân biệt được u lành tính và u ác tính. Theo Tiến sỹ Mazeh, mức độ chính xác của phương pháp này lên tới 94%.

Tiến sỹ Mazeh nêu rõ kết quả chính xác trong xét nghiệm ung thư tuyến giáp có thể giúp bệnh nhân và bác sỹ quyết định có cần phẫu thuật để loại bỏ khối u tuyến giáp hay không.

Cập nhật: 19/12/2019 Theo TTXVN/VietnamPlus
  • 272