Ung thư tuyến giáp khó phát hiện, dễ di căn

  •  
  • 1.063

Ung thư tuyến giáp thường không có dấu hiệu rõ ràng nên âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác, khi phát hiện bệnh thì đã muộn.

Bác sĩ Nguyễn Thái Hoàng, khoa Điều trị kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, ung thư tuyến giáp là loại ung thư phổ biến, chiếm đến 90% bệnh nhân mắc các bệnh ung thư về tuyến nội tiết. Bệnh nếu được phát hiện sớm thì hiệu quả điều trị tốt. Tuy nhiên bệnh thường không có các dấu hiệu rõ ràng nên tiềm ẩn di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể dẫn tới nguy cơ tử vong cao.

Ung thư tuyến giáp là loại ung thư phổ biến.
Ung thư tuyến giáp là loại ung thư phổ biến. (Ảnh minh họa: WN).

Trung bình mỗi tháng, khoa tiếp nhận 25-30 ca ung thư tuyến giáp trong đó nhiều trường hợp di căn xâm lấn bao ngoài tuyến giáp. Thậm chí nhiều bệnh nhân ung thư xâm lấn ra thực quản, khí quản, động tĩnh mạch cảnh khiến việc bóc tách khối u di căn vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Một số trường hợp khối u xâm lấn không thể cắt bỏ hoàn toàn khiến hiệu quả điều trị sau phẫu thuật thấp, khả năng tái phát cao.

Bác sĩ Hoàng khuyên, khi có bệnh lý tuyến giáp bướu nhân người bệnh nên tái khám thường xuyên dù là u lành tính để được theo dõi sát tình trạng nhân. Nếu có bất cứ biến đổi nào về hình thái học của tuyến giáp trên kết quả siêu âm, chụp cắt lớp, bác sĩ sẽ có những đánh giá chính xác hơn, kết hợp với chọc tế bào tuyến giáp để đưa ra chỉ định phẫu thuật kịp thời.

Những người không có biểu hiện lâm sàng cũng nên khám định kỳ 6 tháng một lần. Nếu xuất hiện khối u ở cổ thì cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết để tầm soát phát hiện sớm. Ngoài ra cần chú ý những biểu hiện như khó chịu trong cổ, nuốt khó, khàn giọng, ho dai dẳng.

Để phòng bệnh, nên có lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Ăn nhiều rau xanh, hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, tăng cường vận động để giúp cơ thể chuyển hóa tốt.

Cập nhật: 22/10/2018 Theo VNE
  • 1.063