Israel - Ngôi sao công nghệ cao thế giới

  •  
  • 574

Israel, đất nước ở phía Đông Địa Trung hải luôn gợi cho người ta nghĩ tới bom rơi, đạn nổ và những cuộc xung đột lại là một quốc gia có sự phát triển về công nghệ cao đầy căn bản và không ngừng.

Từ cuộc cách mạng đồng ruộng đến công nghệ cao

Cuộc sống của người dân Israel vốn gắn với nông nghiệp. Nhưng Israel không phải là một đất nước có đủ những thuận lợi tự nhiên để phát triển một nền nông nghiệp đáng tự hào như ngày nay. Những khu vườn xanh, những hệ thống nước, những khu nhà năng lượng mặt trời đã thay thế những hoang mạc cằn, những bụi cây khô cháy cách đây gần chục năm. Tất cả nhờ những sáng tạo không ngừng trong nghiên cứu với mục tiêu rất rõ ràng: đưa công nghệ vào phục vụ cuộc sống.

Và cuộc cách mạng công nghệ không chỉ dừng lại trên những cánh đồng…

Ngày ngày, những em học sinh trung học sinh sống nơi những sa mạc xa xôi vẫn đi bộ hàng cây số đến các trung tâm tin học gần trường học của mình để tham gia vào những dự án đào tạo về CNTT. Các em đang được khám phá rất nhiều điều mới mẻ về thế giới thông qua Internet và những công nghệ khác bằng những chiếc máy vi tính được thiết kế riêng.

Ngay tại bệnh viện, những em nhỏ không có điều kiện lên lớp vì bệnh tật cũng có thể tiếp nhận thông tin, được học tập và được hỗ trợ bằng những công cụ và giáo án điện tử được thiết kế riêng.

Trong từng gia đình, những ứng dụng công nghệ cũng được áp dụng vào những công việc gần gũi nhất, giúp giải quyết những vấn đề hàng ngày của mỗi gia đình. Bạn có thể hình dung khi con bạn ốm, ngay tại nhà, bạn cũng có thể nhận được những tư vấn và hướng dẫn cụ thể của bác sỹ thông qua cách trao đổi rất đơn giản và tiết kiệm: truy cập hệ thống web chính phủ điện tử.

Ngày nay ở Israel, có thể nói, cuộc sống đã trở nên khác biệt hơn rất nhiều nhờ những dự án công nghệ thiết thực và gần gũi để nâng cấp cuộc sống cho người dân theo những kết quả nghiên cứu cụ thể ở từng vùng. Sự phổ biến và thông dụng của công nghệ trong cuộc sống chính là điều không thể thiếu khi nói tới đất nước Israel, điều mà đôi khi bị người ta lãng quên bởi những bất ổn chính trị liên miên đã quá nổi tiếng ở đất nước này.

Israel - thung lũng Silicon ngoài nước Mỹ

Về nhì thế giới trong cuộc đánh giá về chất lượng đào tạo đại học. Cũng ở vị trí thứ hai thế giới về quỹ đầu tư vốn mạo hiểm sau Mỹ.

Đứng đầu thế giới về đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ, cũng là quán quân về số lượng các nhà khoa học và kỹ thuật viên trong lực lượng lao động với tỉ lệ 145/10.000, cao hơn hẳn so với 85 tại Mỹ.

Sự xuất hiện những tên tuổi lớn có lẽ cũng chưa ở đâu ấn tượng như Israel. Cả Microsoft và Cisco đều xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển có cơ sở nước ngoài duy nhất tại Israel. Israel cũng là nơi Intel xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên ngoài nước Mỹ, nơi công nghệ vi xử lý chip điện tử MMX đã được thiết kế.

Hơn 3000 công ty công nghệ cao và mới được thành lập tại Israel, lượng tập trung các công ty công nghệ cao chỉ sau thung lũng Silicon của Mỹ. Trong đó, rất nhiều tên tuổi lớn đóng thương hiệu Israel như Checkpoint - công ty phần mềm nổi tiếng về mạng riêng ảo và tường lửa, Amdocs - thương hiệu gắn liền với công nghệ thư thoại, Given Imaging Israel với phát minh Pill Cam - loại máy quay siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới có thể đút vào trong viên thuốc…

Israel là nơi mà ông chủ tập đoàn Microsoft Bill Gates bị cuốn hút bởi hệ thống đào tạo đại học đầy ấn tượng. Israel là nơi mà Chủ tịch tập đoàn kiêm giám đốc điều hành của Intel Craig Barrett không tiếc những lời khen tặng: “Giáo dục tốt, chính sách công nghệ cởi mở và con người có chuyên môn”, còn bà Chủ tịch tập đoàn Oracle Safra Catz thì nhận định “tiềm năng vô cùng”…

Cùng với đó, nền công nghệ cao của Israel còn có thể tự hào khi là cái nôi đón nhận sự chào đời của rất nhiều phát minh có thể khiến nhiều người trầm trồ:

- Chiếc điện thoại di động đầu tiên được phát triển tại nhà máy của Motorola đóng tại Israel.

- Hầu hết các hệ thống hoạt động của chương trình Window NT và XP được Microsoft Israel phát triển.

- Công nghệ thư thoại được phát triển tại Israel.

- Chương trình ICQ, cơ sở công nghệ dành cho tin nhắn tức thời AOL được 4 kỹ sư trẻ Israel phát triển năm 1996.

- Gói phần mềm chống virus máy tính đầu tiên được phát triển tại Israel những năm 1970....

Minh Châm

Theo VTV
  • 574