Israel tìm thấy dấu tích con đường cổ ở Jerusalem

  •   52
  • 1.061

Cơ quan Khảo cổ Israel (IAA) ngày 25/6 cho biết tại Jerusalem, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy dấu tích một con đường cổ có từ thời đế chế La Mã, dẫn từ thành phố Jaffa đến thánh địa này.

Israel tìm thấy dấu tích con đường cổ ở JerusalemCon đường nói trên có niên đại 1.800 năm tuổi, được tìm thấy ở khu vực Beit Hanina ở miền Bắc Jerusalem, giáp Palestine, trong khuôn khổ một công trình khai quật của IAA trước khi lắp đặt một đường ống thoát nước.

Theo giám đốc công trình này David Yeger, đoạn đường mới được phát hiện là một phần của hệ thống đường dẫn từ vùng đồng bằng ven biển đến Jerusalem và đây là lần đầu tiên IAA tìm thấy một đoạn còn nguyên vẹn của con đường này.

Con đường còn tiếp tục kéo dài về phía Đông đến thành phố Bir Nabala, tại đây con người đã lát đường hiện đại chỉ vài centimet ngay phía trên tuyến đường cổ xưa.

Ông Yeger cho biết người La Mã đã đầu tư một số lượng lớn tiền bạc và sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của thời đó để tạo nên mạng lưới đường xá trong đế chế của mình. Việc xây dựng và bảo trì các con đường được giao cho quân đội, song dân chúng cũng tham gia như một hình thức lao động công ích bắt buộc.

Theo một báo cáo của IAA, con đường nguyên thủy có chiều rộng khoảng 8 mét và được lát bằng những phiến đá phẳng vừa khớp với nhau, khiến cho việc đi lại trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều đoạn đã bị mòn hỏng nghiêm trọng sau hàng nghìn năm và cũng từng được sửa chữa nhiều lần.

Theo Vietnam+
  • 52
  • 1.061