Kem "chay" mát lạnh giá cả triệu đồng làm trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học đã tạo ra được một loại kem “chay” trong phòng thí nghiệm mà thành phần không có chút gì từ sữa bò.

Theo tờ Vox, loại kem này làm từ whey protein (đạm whey). Loại đạm này được sản xuất từ men biến đổi gene thay vì sữa bò. Trong thực tế, trong quá trình làm loại kem này, các nhà khoa học không cần tới sản phẩm từ bò.

Các kỹ sư sinh học đã biết cách làm kem trong phòng thí nghiệm.
Các kỹ sư sinh học đã biết cách làm kem trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: Getty Images).

Đó là kết quả 5 năm nghiên cứu của một công ty khởi nghiệp ở Bay Area tên là Perfect Day. Sáng lập viên công ty Ryan Pandya và Perumal Gandhi là hai nhà kỹ sư sinh học ăn chay. Họ muốn tạo ra một sản phẩm không thể phân biệt nổi với các sản phẩm từ sữa bò và giúp chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu bằng cách giảm nhu cầu sử dụng gia súc mà quá trình chăn nuôi thải ra nhiều khí mê tan.

Ngoài thị trường có rất nhiều loại kem không làm từ sữa, ví dụ như kem làm từ yến mạch, hạnh nhân hay đậu gà. Tuy nhiên, vị các loại kem này không giống kem truyền thống.

Hai sáng lập viên Perfect Day: Ryan Pandya và Perumal Gandhi.
Hai sáng lập viên Perfect Day: Ryan Pandya và Perumal Gandhi. (Ảnh: Perfect Day Foods).

Theo một số người đã ăn thử, kem chay của Perfect Day có vị thực sự giống kem bình thường vì các nhà khoa học đã làm kem bằng whey (chất lỏng trên bề mặt khi sữa đông lại) và casein. Đây là những loại protein khiến sữa có kết cấu và hương vị đặc trưng. Các nhà khoa học đã tạo ra được một loại men theo công nghệ gene để sản xuất ra các protein này.

Điều này tương tự như việc sản xuất thịt trong phòng thí nghiệm, trong đó lấy một số tế bào gốc từ động vật thật để tái sản xuất trong phòng thí nghiệm. Sản phẩm là thịt có tế bào động vật thật nhưng không phải giết mổ con gia súc nào.

Kem chay có vị không khác gì kem thật.
Kem chay có vị không khác gì kem thật. (Ảnh: Perfect Day).

Perfect Day tiến thêm một bước: Không cần thứ gì từ động vật thật, cho dù là một tế bào. Đây chính là điều chắc chắn sẽ thu hút những người ăn chay.

Sáng lập viên Perfect Day cho biết sản xuất whey theo cách của họ sử dụng nước ít hơn 98% và sử dụng năng lượng ít hơn 65% so với cách sản xuất protein truyền thống.

Họ cũng chỉ ra rằng phương pháp sản xuất protein ngon và giàu dinh dưỡng này có thể được áp dụng bất kỳ ở đâu, trong đó có cả những khu vực khí hậu khắc nghiệt khiến không thể chăn nuôi để sản xuất sữa.

Kem chay có ba vị.
Kem chay có ba vị. (Ảnh: Perfect Day).

Perfect Day cho biết với mục đích đó, họ sẽ xây dựng quan hệ đối tác với chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận nào coi cách tiếp cận của Perfect Day là phương pháp cung cấp protein giá rẻ, bền vững với môi trường cho những cộng đồng thiếu dinh dưỡng.

Perfect Day hiện mới chỉ cung cấp giới hạn loại kem mới này. Công ty bán mẫu ăn thử cho 1.000 khách hàng đầu tiên đặt hàng qua trong web tuần trước. Họ có thể chọn vị kẹo mềm hương vani, vị kẹo cứng mâm xôi và vani, vị sô cô la sữa. Công ty nhanh chóng bán hết sạch hàng cho dù giá kem siêu đắt: 60 USD (gần 1,4 triệu đồng). Có thể vài thăm nữa người tiêu dùng mới mua kem chay này ở ngoài cửa hàng được.

Làm kem trong phòng thí nghiệm.
Làm kem trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: Perfect Day).

Hiện nay, công ty đang tập trung trở thành nhà cung cấp protein nguồn gốc phi động vật cho các nhà sản xuất thực phẩm lớn với hy vọng có thể giúp quảng bá thành phần này trên thị trường chính thống.

Thị trường sản phẩm thay thế sữa ở Mỹ (trong đó có cả kem không sữa) đang phát triển nhanh.

Khi làm đối tác với các nhà sản xuất lớn, Perfect Day đang thực hiện chiến lược mà các công ty khởi nghiệp sản xuất sản phẩm thay thế thịt đã áp dụng thành công.

Cập nhật: 22/07/2019 Theo Báo Tin Tức