Khai quật 2 lăng mộ Ai Cập kỳ lạ nhất lịch sử: sau 4000 năm mà nước sơn vẫn còn như mới

  •   52
  • 3.897

Cả 2 lăng mộ đều được bảo quản rất tốt, đến mức các hình vẽ như mới được sơn lên trong thời gian gần đây vậy.

Mới đây, các nhà khảo cổ tại Ai Cập đã công bố họ mới tìm ra 2 lăng mộ được xem là kỳ lạ bậc nhất từ trước đến nay. Lạ ở chỗ dù có niên đại từ hàng ngàn năm trước, nhưng các hình vẽ, ký tự bên trong được bảo quản tốt đến mức trông như mới được sơn lên vậy.

Cụ thể, một lăng được tìm thấy tại nghĩa trang Akhmim thuộc quận Sohag tại Thượng Ai Cập. Theo Bộ khảo cổ Ai Cập thì việc tìm ra lăng mộ này cũng rất tình cờ, khi tất cả nhờ vào việc bắt giữ một nhóm trộm mộ đang vận chuyển cổ vật trái phép. Lăng mộ được xác định có niên đại cách đây 2000 năm từ thời Ptolemaic, là nơi an nghỉ của một quan chức được trọng vọng tên Tutu và vợ của ông.

Lăng mộ được xác định có niên đại cách đây 2000 năm từ thời PtolemaicHình ảnh bên trong lăng Tutu.

Lăng mộ có 2 buồng, bên trong có 2 chiếc quách bằng đá vôi, một xác ướp được bảo quản rất tốt, và những bức tường được sơn vẽ hết sức công phu. Ngoài ra, có khoảng 50 xác ướp động vật cũng được tìm thấy, bao gồm chim yến, chim ưng, đại bàng, chó, mèo, và... chuột chù.

"Đây là một trong những phát hiện lớn và thú vị nhất từ trước đến nay trong khu vực," - Mostafa Waziri từ Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập cho biết.

Có đến hơn 50 xác ướp động vật trong lăng mộ nàyCó đến hơn 50 xác ướp động vật trong lăng mộ này.

Lăng mộ còn lại được tìm thấy trong nghĩa trang Saqqara thậm chí có niên đại còn lâu hơn - từ thời pharaoh Djedkare Isesi cách đây 4000 năm. Nó thuộc về một vị quan chức cấp cao tên Khuwy, và người này dường như có quan hệ khá mật thiết với pharaoh Djedkare Isesi. Bởi lẽ, lối vào lăng được mô phỏng như tại kim tự tháp, trong khi màu sắc sơn tường bên trong thể hiện uy quyền của hoàng gia.

Các chuyên gia cho rằng lăng mộ này có thể hé lộ một số thông tin bí mật về quá trình trị vì của pharaoh Djedkare Isesi - người cai quản Ai Cập trong suốt 40 năm mà có rất ít tài liệu ghi lại.

Bên trong lăng của KhuwyBên trong lăng của Khuwy.

Theo ghi nhận từ CNN, lăng mộ được thiết kế theo hình chữ L, với một hành lang nhỏ, một buồng nhỏ nối với một hầm chính. Các bức tranh tường bên trong có mô tả cảnh Khuwy đang ngồi cạnh bàn.

Trong mộ cũng có cả xác ướp của Khuwy, cùng một vài hũ đựng nội tạng của ông. Nhưng thật không may, các hũ này đã bị phá vỡ.

Các bức tranh tường bên trong có mô tả cảnh Khuwy đang ngồi cạnh bàn 1

Các bức tranh tường bên trong có mô tả cảnh Khuwy đang ngồi cạnh bàn 2

Các bức tranh tường bên trong có mô tả cảnh Khuwy đang ngồi cạnh bàn 3

Được biết, các chuyên gia tại Ai Cập đã rất vất vả để công bố những phát hiện mới về khảo cổ trong vài tháng qua, nhằm cải thiện lượng du khách đang ngày càng giảm đi. Cuối năm 2018, Bộ khảo cổ đã cho công bố 2 lăng mộ lớn có niên đại cách đây 3500 - 4400 năm, thuộc về một vị tư tế tên Wahtye.

Các chuyên gia tại Ai Cập đã rất vất vả để công bố những phát hiện mới về khảo cổ trong vài tháng qua

Ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia đánh giá lăng mộ của Tutu sẽ thu hút được sự quan tâm của cả thế giới, vì chúng được bảo quản quá tốt trước tác động của thời gian.

Cập nhật: 21/04/2019 VCCorp.vn
  • 52
  • 3.897