Khai quật mộ cổ 1.000 năm tuổi thuộc nền văn minh Moche

  •  
  • 180

Mười một bộ xương của người Moche đã được tìm thấy trong một ngôi mộ tại khu khảo cổ Huaca Santa Rosa de Pucala ở vùng Chiclayo, tây bắc Peru.

Ngôi mộ nằm trong khu khảo cổ Huaca Santa Rosa de Pucala.
Ngôi mộ nằm trong khu khảo cổ Huaca Santa Rosa de Pucala. (Ảnh: Bộ Văn hóa Peru).

Hai trong số các hài cốt là của trẻ em với các biểu tượng bí ẩn đánh dấu trên hộp sọ. Một bộ xương của người trưởng thành được tìm thấy trong căn phòng có mái che và một bộ khác được chôn cùng quyền trượng, cho thấy cả hai đều có địa vị xã hội cao và nhiều khả năng là linh mục. Danh tính của những người còn lại chưa được xác định.

Theo Giám đốc dự án Edgar Bracamonte từ Đại học Quốc gia Trujillo của Peru, phần lớn các bộ xương đều bị mất bàn chân. Các nhà khảo cổ cho rằng chúng có thể đã bị cắt trong một nghi thức tôn giáo. "Chúng tôi cần nghiên cứu thêm nhưng rõ ràng, bàn chân của họ không có ở đó khi chôn cất", Bracamonte cho biết.

Phần lớn các bộ xương được tìm thấy đều mất bàn chân.
Phần lớn các bộ xương được tìm thấy đều mất bàn chân. (Ảnh: Bộ Văn hóa Peru).

Khu khảo cổ Huaca Santa Rosa de Pucala được xem là trung tâm diễn ra các nghi lễ của người Moche. Hài cốt được chôn trong buồng lớn rất có thể của một nhà lãnh đạo tôn giáo. Bên cạnh các bộ xương người, nhiều đồ vật bằng gốm sứ cũng được tìm thấy bên trong ngôi mộ.

Nền văn minh Moche từng phát triển rực rỡ ở miền bắc Peru trong khoảng thời gian từ năm 100 đến năm 800. Các nhà sử học cho rằng họ không có tổ chức chính trị như một quốc gia hay đế chế mà thay vào đó là một nhóm gồm nhiều tổ chức tự trị có chung một nền văn hóa. Người Moche đã phát triển một xã hội nông nghiệp hoàn hảo với hệ thống kênh mương tưới tiêu phức tạp trên bờ biển. Nền văn minh này cũng nổi tiếng với các công trình kiến trúc đồ sộ như cung điện và kim tự tháp.

Cập nhật: 23/12/2019 Theo VnExpress
  • 180