Khám phá bức màn bí mật nhờ giun ống

Chắc đối với nhiều người trong chúng ta, cái gì kiểm soát các hoạt động mang tính chất nhịp điệu của cơ thể như hô hấp, nuốt thức ăn, hay đi tiểu… vẫn nằm trong một bức màn bí mật. Gần đây, bức màn bí mật này đã được các nhà khoa học thuộc trường đại học Utah, Hoa Kỳ, hé mở…

Các nhà khoa học phát hiện một loại gen đặc biệt có chức năng kiểm soát các hoạt động mang tính chu kỳ ở loài giun ống. Theo những người nghiên cứu thì loại gen đặc biệt này cũng được tìm thấy ở một số động vật có vú khác, bao gồm cả con người.

Loại gen đặc biệt đó có tên là vav-1. Ở loài giun ống, khi các nhà khoa học vô hiệu hoá hoạt động của loại gien này thì các hoạt động như nuốt thức ăn của giun ống ngừng lại hoàn toàn và chúng bị chết không lâu sau đó. Khi chức năng của loại gen này được hồi phục nhưng chỉ một phần thì giun ống có thể nuốt thức ăn nhưng hoạt động sinh sản bị rối loạn và xuất hiện chứng táo bón.

Giáo sư sinh học Andres Villu Maricq, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã thành công trong việc tìm ra loại gen kiểm soát các hoạt động có tính nhịp điệu ở giun ống. Vì loại gien đặc biệt này với chức năng tương tự cũng được tìm thấy ở một số loài động vật có vú nên chúng tôi tin rằng công trình nghiên cứu của mình đã mở ra một hướng mới, cho thấy vai trò quan trọng của loại gen này và một số loại gen liên quan khác đối với việc kiểm soát các hoạt động mang tính chất nhịp điệu ở người và những động vật khác".

Cũng theo giáo sư Andres Villu Maricq, gen vav-1 ở giun ống có những đặc điểm giống với 3 loại gen ở người. Với kết quả này, bức màn bí mật về cái gì kiểm soát các hoạt động có tính nhịp điệu ở người sẽ dần được mở ra cùng những công trình nghiên cứu tiếp theo trong tương lai.

Theo VTV