Khám phá gây sốc về dầu ăn

  •   1,52
  • 2.035

Kết quả một nghiên cứu mới gần như đã bác bỏ quan niệm phổ biến lâu nay về việc dùng dầu thực vật nấu nướng tốt hơn mỡ lợn.

Dầu thực vật không tốt như chúng ta tưởng

Các nhà nghiên cứu phát hiện, chiên/rán thực phẩm trong mỡ lợn sẽ tốt cho sức khỏe của con người hơn, vì các loại dầu thực vật giải phóng ra nhiều hóa chất độc hại, có thể gây ung thư, bệnh tim và thậm chí cả chứng mất trí, hơn khi đun nóng.

Theo nhóm nghiên cứu, trong quá trình đun nấu, các loại dầu thực vật giàu chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated fat), chẳng hạn như dầu hướng dương và dầu ngô, sẽ giải phóng ra lượng lớn các aldehyde - những chất có liên quan đến nhiều loại bệnh khác nhau. Và mặc dù dầu ôliu dường như là lựa chọn tốt hơn nhiều để tránh được vấn đề này, nhưng bơ, mỡ lợn và dầu dừa còn tốt vượt trội hơn chúng.

Các kết luận được rút ra từ hơn 20 năm nghiên cứu nói trên đã đi ngược lại lời khuyến nghị chính thức lâu nay rằng, chúng ta cần tránh dùng chất béo bão hòa (saturated fat) và thay thế chúng bằng chất béo không bão hòa đa.

Khi đun nóng, các loại dầu thực vật được phát hiện giải phóng ra nhiều hóa chất độc hại, có thể gây ung thư, bệnh tim và thậm chí cả chứng mất trí, hơn so với mỡ lợn.

Khám phá gây sốc về dầu ăn
Dầu thực vật không hẳn đã tốt như mọi người vẫn thường nghĩ.

Giáo sư Martin Grootveld đến từ Đại học De Montfort (Anh) khám phá ra rằng, việc chế biến món cá với dầu ngô hoặc dầu hướng dương chứa lượng aldehyde độc hại cao gấp hơn 200 lần so với ngưỡng giới hạn an toàn hàng ngày theo tiêu chuẩn quốc tế. Giáo sư Grootveld, người đã dành nhiều công sức để nghiên cứu về các phản ứng hóa học do việc đun nóng dầu thực vật gây ra, hiện kêu gọi ngành công nghiệp thực phẩm và chính phủ các nước lưu tâm đến các nguy cơ gây hại cho sức khỏe của những sản phẩm dầu ăn này.

Ông Grootveld nhấn mạnh, mặc dù mọi loại dầu ăn đều trải qua cùng một phản ứng hóa học khi được đun nóng, nhưng những loại giàu chất béo không bão hòa đa sẽ sản sinh ra lượng lớn chất aldehyde, trong khi các loại giàu chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated fat) tạo ra ít hóa chất độc hại này hơn và những loại dầu, mỡ giàu chất béo bão hòa sẽ tạo ra ít chất độc nhất. Trong khi đó, các sản phẩm phụ độc hại được phát hiện có liên quan đến bệnh tim, ung thư, các dị tật thai nhi, chứng viêm, loét dạ dày và cao huyết áp.

Ông Grootveld giải thích: "Hiện không có nhóm bệnh đã biết nào không có liên quan đến các chất aldehyde độc hại. Trước hết, cần tránh ăn thực phẩm chiên/rán càng nhiều càng tốt. Nếu không thể cưỡng nổi sức cám dỗ của chúng, hãy chọn một loại dầu, mỡ tạo ra lượng hóa chất độc hại này ít hơn.

Nhà chức trách y tế vẫn khuyến nghị dùng các loại dầu thực vật giàu chất béo không bão hòa đa, nhưng rõ ràng đây là lời khuyên sai. Mọi người nên quan tâm nhiều tới chúng, nhất là những loại chúng ta mua ở các chợ và siêu thị cũng như khi đi ăn ở các nhà hàng hoặc mua thực phẩm tại các cửa hàng sử dụng chúng để chế biến đồ ăn sẵn.

Một vài loại dầu ăn sẽ gây các ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe, nhưng chúng không rõ thấy ngay lập tức mà tăng lên và tích tụ theo thời gian. Lời khuyên chung của tôi là tránh bất kỳ thứ gì giàu chất béo không bão hòa đa và dùng thay thế bằng các loại giàu chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo bão hòa (như mỡ lợn).

Đối với tôi, dầu dừa là lựa chọn số 1. Nó chứa hàm lượng chất béo chưa bão hòa cao, nhưng 90% số chất béo đó đều tốt cho sức khỏe của chúng ta".

Theo Vietnamnet
  • 1,52
  • 2.035