Những khu vực bí ẩn nhất hành tinh

  •   3,383
  • 157.542

Khu vực 51, kim tự tháp Ai Cập là những địa danh nổi tiếng hàng đầu thế giới, nhưng sự bí ẩn luôn bao trùm, khiến những nơi này ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Những khu vực bí ẩn nhất hành tinh (Phần 2)

Khu vực 51

Khu vực 51Khu vực 51

Khu vực 51 (Area 51) là một căn cứ quân sự của Mỹ, nằm cách Las Vegas, Nevada 130km về phía tây bắc. Sở dĩ, nơi đây được liệt vào hàng bí ẩn nhất thế giới bởi những đồn đoán cho rằng, Khu vực 51 là nơi một phi thuyền của người ngoài hành tinh gặp nạn tại Roswell vào năm 1947.

Tuy Chính phủ Mỹ luôn kín tiếng về những hoạt động bên trong Khu vực 51 nhưng chính hàng loạt chủ đề về khu vực này được giới truyền thông khai thác triệt để biến nơi đây trở nên huyền bí và thu hút sự quan tâm của thế giới. Thậm chí, không ít tài liệu chưa được kiểm chứng còn cho rằng, Khu vực 51 là nơi cất giấu xác người ngoài hành tinh gặp nạn tại trái đất.

Luôn được canh phòng cẩn mật, Khu vực 51 còn là nơi đặt các trung tâm nghiên cứu, phát triển máy bay chiến đấu, máy bay không người lái cũng như những chương trình vũ khí tối mật của quân đội Mỹ. Tuy tồn tại nhiều thập kỷ qua nhưng Khu vực 51 mới chỉ được công nhận chính thức gần 20 năm trước đây. Tuy nhiên, những bí mật của Khu vực 51 vẫn được Chính phủ Mỹ giấu kín.

Những bí ẩn về Thủy quái Thái Bình Dương Cthulhu

Bí ẩn sự biến mất của các nền văn minh cổ đại

Tam giác quỷ Bermuda

Tam giác quỷ BermudaTam giác quỷ Bermuda

Tam giác quỷ Bermuda là vùng biển nằm ở phía tây Đại Tây Dương. Sở dĩ, khu vực này nổi tiếng khắp thế giới bởi hàng loạt vụ mất tích bí ẩn của các tàu thủy và máy bay trong hoạt động trong khu vực. Biến mất cùng đó là các thủy thủ và phi hành đoàn, khiến những bí ẩn về khu vực này càng trở lên huyền bí với màu sắc ma quái.

Thuật ngữ Tam giác quỷ Bermuda được đặt vào năm 1964 bởi một nhà văn tên là Vincent Gaddis. Tuy nhiên, phải hơn một thập kỷ sau đó, Tam giác quỷ Bermuda mới chính thức trở thành thuật ngữ quốc tế được dùng để ám chỉ vùng biển với giới hạn từ đảo Bermuda ở phía bắc, thành phố Miami của Mỹ ở phía tây – nam và đảo Puerto Rico thuộc Mỹ.

Tính tới thời điểm hiện tại, hàng loạt giả thuyết đã được đặt ra về sự biến mất kỳ quái của tàu thuyền và máy bay qua lại trong khu vực nhưng vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra hàng loạt sự việc trên. Chính vì lẽ đó, Tam giác quỷ Bermuda ngày càng trở nên nổi tiếng và trở thành chủ đề khai thác bất tận của báo chí, điện ảnh và văn học.

Lục địa biến mất Atlantis

Lục địa biến mất Atlantis
Lục địa biến mất Atlantis

Nơi đặt lục địa Atlantis là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử nhân loại. Dù được nhắc đến khá nhiều trong thần thoại và những câu chuyện sử thi nhưng không có bất kể dấu tích nào của Atlantis được tìm thấy làm dấy lên không ít hoài nghi về sự tồn tại của lục địa. Atlantis được biết đến lần đầu qua ghi chép của Plato (428 TCN – 348 TCN) - một trong những nhà hiền triết Hy Lạp vĩ đại nhất trong lịch sử.

Theo đó, Atlantis là một hòn đảo huyền thoại, được đề cập đến trong cuộc đối thoại năm 360 trước công nguyên. Theo đó, Atlantis là một cường quốc hải quân nằm ở “phía trước các Cột chống trời của Hercules”. Hải quân của hòn đảo từng chinh phục nhiều vùng đất ở Tây Âu và châu Phi trong khoảng thời gian 9.600 năm trước công nguyên. Tuy nhiên, không lâu sau khi kế hoạch xâm lược Athens thất bại, Atlantis bị chìm vào đại dương trong “một ngày đêm bất hạnh”.

Tuy nhiên, hàng loạt những nghiên cứu hiện đại khẳng định, sự tồn tại và biến mất của Atlantis là điều phi lý. Trên thực tế, các lục địa có di chuyển nhưng phải mất quãng thời gian hàng chục triệu năm để nhận biết. Chính vì lẽ đó, không thể trong chỉ một đêm mà hòn đảo nơi xây dựng thành phố phồn hoa có thể biến mất không dấu vết dưới lòng đại dương.

Dù những kết luận mang tính khoa học về Atlantis đã được đưa ra nhưng không ít người vẫn tin tưởng vào sự tồn tại của lục địa này. Thậm chí, dựa vào ảnh chụp vệ tinh đáy biển Đại Tây Dương, một số người còn tuyên bố đã tìm ra dấu tích của Atlantis. Gần như ngay lập tức, những tuyên bố này nhận được sự quan tâm của thế giới.

Những loài sinh vật kỳ quái ẩn náu dưới biển sâu

Bí ẩn loài quỷ hầu khiến con người mất ăn mất ngủ

Nazca – Những hình bí ẩn ở Peru

Hệ thống những hình khổng lồ Nazca.
Hệ thống những hình khổng lồ Nazca.

Nazca là tên gọi của hệ thống những hình khổng lồ, được xếp từ đá, trải rộng trên khoảng diện tích 450 km2 tại vùng đất khô cằn ở Peru. Nằm trên mặt đất, những hình này mô tả những sinh vật trong tự nhiên và cả trong trí tưởng tượng của con người.

Nazca mô tả các loài vật như nhện, chim ruồi, khỉ, thằn lằn, bồ nông hay thậm chí là một con cá voi sát thủ. Những hình này cũng mô tả thực vật, cây, hoa lá cùng vô số những hình thù kỳ quặc chưa thể giải thích. Các hình này cũng mô tả đường lượn sóng, hình tam giác, hình xoắn ốc và chữ nhật.

Được ra đời khoảng 500 năm trước Công nguyên nhưng không ai biết tại sao nền văn hóa Nazca thời tiền sử lại tạo ra những hình kỳ dị này. Tuy có thể nhận ra hình dạng của chúng khi đứng dưới mặt đất nhưng vẻ kỳ bí của Nazca chỉ được cảm nhận hoàn hảo nhất khi nhìn từ trên cao. Rất có thể, những hình này được tạo ra để phục vụ nghi lễ tế trời nào đó của người Nazca.

Vòng tròn đá Stonehenge

Vòng tròn đá Stonehenge
Vòng tròn đá Stonehenge

Stonehenge là một di tích được dựng từ thời tiền sử nằm trên khu vực bằng phẳng ở phía bắc thành phố Salisbury, Vương quốc Anh ngày nay. Các nghiên cứu cho thấy, công trình này được bắt đầu xây dựng vào khoảng 5.000 năm trước và được sửa chữa bởi người Anh cổ đại trong khoảng thời gian 1.000 năm.

Được cấu thành từ những khối đá khổng lồ với độ cao trung bình 9 m cùng cân nặng 25 tấn, mục đích mà Stonehenge được xây dựng vẫn luôn là điều bí ẩn. Người ta tin rằng, một phần đá dùng để xây dựng Stonehenge được đưa tới từ khu vực nằm cách đó 32 km về phía bắc trong khi phần còn lại với những khối đá nặng tới 4 tấn được đưa tới từ phía tây xứ Wales cách đó 250 km.

Dù tốn khá nhiều thời gian nghiên cứu về công trình bí ẩn này nhưng cách thức người Anh cổ đại sử dụng để di chuyển nhưng khối đá khổng lồ tới khu cánh đồng bằng phẳng để xây dựng Stonehenge vẫn chưa được tìm ra. Khả năng sử dụng đường thủy để vận chuyển đá được tính đến nhưng không có bất kể bằng chứng nào chứng minh được giả thuyết đó.

Trong khi đó, một số chuyên gia khảo cổ tin rằng, sự tồn tại của các sông băng ở cuối kỷ băng hà đã đưa những khối đá xanh khổng lồ tới khu vực Stonehenge. Chính nhờ đó, những người chế tạo công trình kỳ bí này không phải vận chuyển chúng tới từ xứ Wales. Lại có không ít người tin rằng Stonehenge là một nghĩa địa, một đài tưởng niệm hay thậm chí là một sân bay để người ngoài hành tinh hạ cánh xuống trái đất. Tuy nhiên, tất cả những giả thuyết này chỉ là suy đoán và khó lòng có thể chứng minh.

Đô thị lớn nhất thế giới cổ đại Teotihuacan

Đô thị lớn nhất thế giới cổ đại Teotihuacan
Đô thị lớn nhất thế giới cổ đại Teotihuacan

Nằm cách Thủ đô Mexico City 50 km về phía đông bắc, khu đô thị cổ Teotihuacan từng là một trong những đô thị lớn nhất thế giới cổ đại. Không ai biết chính xác Teotihuacan được xây dựng từ khi nào nhưng thời kỳ hưng thịnh nhất của thành phố diễn ra trong khoảng 2.100–1.400 năm trước đây.

Tuy nhiên, việc rơi vào giai đoạn suy thoái cùng với một vụ cháy kinh hoàng gây thiệt hại lớn đã đặt dấu chấm hết cho sự phồn hoa của Teotihuacan. Tính đến thời điểm hiện tại, nền văn minh nào đã xây dựng Teotihuacan cùng với cấu trúc chính xác của nó vẫn là điều bí ẩn. Những câu chuyện thần thoại cho rằng, Teotihuacan là món quà mà các vị thần tạo ra cho người Aztec.

Điểm nhấn của Teotihuacan là các kim tự tháp, được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm thứ nhất đến năm 350 sau Công nguyên. Với chiều cao 149 m cùng với thiết kế đặc biệt, kim tự tháp Mặt trăng có thể là nơi tế lễ của cư dân Teotihuacan. Rất có thể, đây chính là nơi dùng người làm vật tế thần, trước sự quan sát của toàn thể người dân thành phố đứng phía dưới.

Trong khi đó, kim tự tháp Mặt trời mới thực sự làm tâm điểm của đô thị cổ đại. Sở hữu chiều cao lên tới 225 m, kim tự tháp này là cấu trúc lớn nhất và nổi bật nhất ở Teotihuacan. Công trình này được hoàn thành năm 200 sau Công nguyên. Năm 1971, một nhóm chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện ra đường hầm bí mật bên dưới kim tự tháp nhưng nó không còn nguyên vẹn bởi một vụ cướp phá từ thời cổ đại.

Khu đền thiêng Angkor Wat

Khu đền thiêng Angkor Wat
Khu đền thiêng Angkor Wat

Được xây dựng vào khoảng năm 1113–1150 sau Công nguyên, khu đền Angkor Wat nằm trên khoảng diện tích 200 ha và trở thành một trong những di tích tôn giáo lớn nhất thế giới từng được xây dựng. Theo tiếng Campuchia, Angkor Wat nghĩa là "thành phố đền thờ" thể hiện quy mô ngoài sức tưởng tượng của công trình này.

Được xây dựng như một ngôi đền Hindu thờ riêng vị thần Vishnu, Angkor Wat được chuyển thành một ngôi đền Phật giáo vào thế kỷ 14. Những bức tượng Phật các loại được đưa tới khu đền và làm phong phú thêm sự kỳ vĩ của công trình tôn giáo độc đáo này.

Với tháp trung tâm cao 65 m cùng 4 tháp nhỏ hơn xung quanh và một loạt các tường bao, công trình này tái tạo lại ngọn núi Meru, một trong những nơi linh thiêng của thần thoại Hindu nằm trên dãy núi Himalaya và là nơi ở của các vị thần.

Thành phố đền thờ Angkor Wat từng là Thủ đô của Đế quốc Khmer với dân số ước tính chừng một triệu người. Dễ dàng nhận thấy, Angkor Wat từng là khu đô thị đông dân nhất thế giới cho tới khi công nghiệp hóa tạo ra những thành phố lớn. Tính tới thời điểm hiện tại, việc xây dựng Angkor Wat cũng như lý do khiến nó trở thành đô thị hoành tráng nhất thế giới vẫn là bí ẩn với các chuyên gia khảo cổ học.

Kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập
Kim tự tháp Ai Cập

Được xây dựng giữa những năm 2589 tới 2504 năm trước Công nguyên, bộ ba kim tự tháp Ai Cập Khufu, Khafre và Menkaure là minh chứng hùng hồn nhất cho kĩ năng xây dựng thời cổ đại. Làm thế nào để các kiến trúc sư Ai Cập có thể xắp xếp những khối đá khổng lồ khớp với nhau để tạo thành những kim tự tháp hùng vĩ vẫn là câu hỏi tồn tại suốt hàng trăm năm qua.

Nổi bật nhất trong bộ ba kim tự tháp là Đại kim tự tháp Khufu với kích thước và chiều cao vượt trội: 146 m. Không những vậy, danh hiệu công trình nhân tạo cao nhất thế giới của Khufu còn được duy trì cho tới thế kỷ thứ 14 sau công nguyên, trước khi nhà thờ Lincoln của Anh ra đời.

Tuy nhiên, chiều cao chưa phải là điểm nhấn đặc sắc nhất của các kim tự tháp Ai Cập. Việc xây dựng những đường hầm ngoằn nghèo bên trong các kim tự tháp, được sử dụng để làm nơi chôn cất cho các vị hoàng đế cũng là kỳ quan của công nghệ xây dựng cổ đại. Ngoài ra, việc đưa những khối đá nặng tới 2,5 tấn lên cao để xây các kim tự tháp cũng thực sự là bí ẩn chưa thể giải đáp.

Khu đô thị Cahokia

Khu đô thị Cahokia
Khu đô thị Cahokia

Được xây dựng từ năm 1050–1200 sau Công nguyên, Cahokia là đô thị đầu tiên ở Bắc Mỹ, lớn hơn nhiều so với các thành phố ở châu Âu, bao gồm cả London. Điểm nhấn đặc sắc nhất của Cahokia là 120 gò cao nằm khắp đô thị cùng với dân số 20.000 người trải đều trên khoảng diện tích rộng 16 km2.

Nằm ven bờ sông Mississipi, người dân Cahokia hoàn toàn chưa hình thành bất kể hệ thống chữ viết nào. Chính vì lẽ đó, việc giải mã khu đô thị này hoàn toàn dựa vào những bằng chứng khảo cổ học. Các bằng chứng khảo cổ còn cho thấy, trò chơi phổ biến nhất ở đây mang tên "Chunkey" trong khi người dân đã biết tạo ra đồ uống từ cà phê.

Từng phát triển khá mạnh nhưng vì một lý do bí ẩn, thành phố bắt đầu suy thoái vào năm 1200 sau Công nguyên và trở nên hoang tàn vào năm những năm 1400. Cái tên Cahokia của đô thị này được cung cấp bởi một thổ dân sống trong khu vực này trong thế kỷ 17 trong khi phần lớn tàn tích của Cahokia biến mất vào thế kỷ 19 và 20, dưới những tuyến đường cao tốc và sự phát triển của thành phố St Louis ngày nay.

Hiện tại, giới khảo cổ Mỹ và thế giới đang nỗ lực bảo tồn những gì còn sót lại của Cahokia nhằm bảo tồn những di tích của một trong những đô thị đẳng cấp nhất thế giới cổ và giúp nó trở thành di tích cấp quốc gia của Mỹ.

Đảo Phục Sinh

Đảo Phục Sinh nằm ở đông nam Thái Bình Dương, nằm giữa Tahiti và Chile, vốn nổi tiếng với những bức tượng đá khổng lồ hình dạng mặt người mang tên là Moai.

Hòn đảo xinh đẹp nổi tiếng bởi những tượng người "câm lặng".
Hòn đảo xinh đẹp nổi tiếng bởi những tượng người "câm lặng".

Mỗi bức tượng cao 14 feet (khoảng 4 mét), nặng 75 tấn, làm bằng đá nham thạch, là biểu tượng đại diện cho công dân Rapa Nu.

Những bí ẩn xung quanh bức tượng, về trình độ văn minh cũng như nghệ thuật xây dựng, điêu khắc của người cổ xưa cho đến giờ vẫn chưa được tiết lộ. Quả thực, ngày nay khi tới đảo Phục Sinh, bạn sẽ chẳng thể tưởng tượng rằng khoảng 400 năm sau Công nguyên hòn đảo này đã có một nền văn minh tương đối cao và phức tạp.

Georgia Guidestones, Mỹ

Georgia Guidestones, Mỹ

Bạn đã bao giờ nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ nền văn minh và mọi thứ chúng ta đã xây dựng lên đều bị xóa sổ? Georgia Guidestones (Những tảng đá soi đường ở Georgia) chính là những chỉ dẫn do con người tạo ra dành cho thế hệ sau. Những điều răn đó, bao gồm những quy tắc như "Duy trì nhân loại dưới 500.000.000 người" và "Hướng dẫn sinh sản một cách khôn ngoan, cải thiện thể chất và sự đa dạng" được viết bằng 8 ngôn ngữ và tất cả đều được khắc trên đá.

Tikis on Hiva-Oa (Những tảng đá ở Hiva-Oa), Polynésie, Pháp

Tikis on Hiva-Oa (Những tảng đá ở Hiva-Oa), Polynésie, Pháp

Vẻ đẹp tự nhiên ấn tượng, những vùng đất kỳ lạ và vùng biển tuyệt đẹp chỉ là một số lý do bạn nên đến thăm quần đảo Marquesas, một trong những nơi bí ẩn nhất trên Trái đất. Tikis on Hiva-Oa rất đơn giản, nhưng rất lớn và hoàn toàn khó hiểu. Chúng được dựng trên một ngôi đền từng được sử dụng chỉ để tổ chức lễ hội ăn thịt người và chúng có chiều cao cũng như các kích thước khác nhau. Tikis đã khiến du khách mê mẩn trong hàng trăm năm, đặc biệt hơn nữa là những bức tượng đá này thậm chí còn đang phát triển chiều cao theo thời gian.

Lâu đài Bran (Dracula’s), Romania

Lâu đài Bran (Dracula’s), Romania

Lâu đài nổi tiếng Dracula’s Castle tại Romania trở thành một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhờ thiết kế tinh xảo tuyệt đẹp, kiến trúc lịch sử và những cầu thang rất độc đáo. Thêm vào đó là nhiều trải nghiệm siêu nhiên mà các du khách cũng như cư dân địa phương từng gặp phải đã khiến địa danh này càng trở nên nổi tiếng, hấp dẫn và bí ẩn hơn.

Cập nhật: 10/12/2020 Tổng hợp
  • 3,383
  • 157.542