Khánh thành phòng thí nghiệm bảo quản nông sản

  •  
  • 1.470

Chiều 19/6 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Tập đoàn ABI (Nhật Bản) tổ chức khánh thành phòng thí nghiệm công nghệ CAS (Cell alive system) - Công nghệ bảo quản tế bào tươi sống.

Đây là công nghệ tiên tiến bậc nhất về bảo quản hải sản, nông sản và thực phẩm trên thế giới do Tập đoàn ABI là chủ sở hữu độc quyền sáng chế, đã được công nhận tại 22 quốc gia, Liên minh châu Âu (EU) và bảo hộ trên toàn thế giới.

Khánh thành phòng thí nghiệm bảo quản nông sản
Các đại biểu tham quan phòng thí nghiệm CAS. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân nhấn mạnh, Nhật Bản là quốc gia hàng đầu trên thế giới nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các công nghệ trong lĩnh vực bảo quản hải sản, nông sản và một trong những công nghệ nổi bật là công nghệ CAS.

Công nghệ này đã được áp dụng rất hiệu quả tại nhiều doanh nghiệp chế biến và kinh doanh hải sản, nông sản, thịt gia súc, gia cầm và thực phẩm tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Ireland, Anh, Hàn Quốc…

Việc ứng dụng công nghệ CAS tại Việt Nam sẽ góp phần vào công cuộc đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghệ sau thu hoạch để giải bài toàn khó của phát triển nông nghiệp hàng hóa là bảo quản hải sản và nông sản nhiệt đới của Việt Nam để xuất khẩu và phục vụ dân sinh.

Theo ông Lê Tất Khương, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển vùng, để tiếp nhận và phát triển công nghệ CAS ở Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao Viện hợp tác với Tập đoàn ABI thực hiện Chương trình “Hợp tác xây dựng trung tâm công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm tại Việt Nam” trong thời gian từ ngày 1/11/2012 đến ngày 30/4/2015.

Chương trình gồm ba giai đoạn chính, trong đó giai đoạn 1 là xây dựng phòng thí nghiệm công nghệ CAS, tiếp nhận công nghệ và nghiên cứu ứng dụng công nghệ CAS trong bảo quản một số nông sản nhiệt đới tại Việt Nam.

Giai đoạn 2 sẽ thực hiện chuyển giao công nghệ CAS bảo quản hải sản, nông sản cho một số doanh nghiệp Việt Nam.

Giai đoạn 3a, 3b sẽ chuyển giao công nghệ chế tạo thiết bị CAS cho Việt Nam; liên doanh xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn công nghệ bảo quản và ứng dụng công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

CAS là công nghệ kết hợp làm lạnh nhanh với việc tạo trường điện tử kết hợp với sóng siêu âm để bảo quản sản phẩm tươi sống, giúp các phân tử nước trong tế bào phân tán trở nên linh hoạt, không bị tập trung, đóng băng trong thời gian bảo quản.

Nhờ vậy, cấu trúc mô tế bào trong quá trình bảo quản lạnh sẽ không bị phá vỡ, ức chế quá trình oxy hóa, chống sự nhiễm khuẩn và làm cho sản phẩm giữ nguyên hương thơm, mùi vị và lượng nước cần thiết để làm tươi sản phẩm trong một thời gian dài.

Ngoài ra, đây là công nghệ sạch và kinh tế trong bảo quản nông sản, thực phẩm tươi.

Theo Vietnam+
  • 1.470