Khẩu trang điện đốt virus corona bằng kim loại nóng 90 độ C

  •  
  • 343

Thay vì cản virus corona ngay từ bên ngoài, chiếc khẩu trang này lại “mở cửa” cho chúng đi qua rồi tiêu diệt bằng lớp lưới đồng nóng đến 90 độ C.

Tờ Dailymail đưa tin mô hình khẩu trang điện trên là sản phẩm nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachussets (Mỹ). Luồng không khí người đeo hít vào sẽ được dẫn qua một lớp lưới bằng đồng nóng để diệt sạch virus. Nhằm giúp sản phẩm an toàn để đeo lên mặt, nhóm nghiên cứu đã sử dụng chất cao su tổng hợp neoprene bao quanh màng lọc kim loại để cách nhiệt.


Mẫu thiết kế khẩu trang điện của Viện Công nghệ Massachussets. (Ảnh: Dailymail).

Nếu được thương mại hóa, khẩu trang chạy bằng pin này sẽ có giá bán đắt hơn khẩu trang vải, khẩu trang y tế hay N95. Tuy vậy, nó rất phù hợp để sử dụng tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm virus cao như bệnh viện hay phương tiện giao thông công cộng.

Hơn thế, người dùng không cần phải tiêu hủy hay tiệt trùng sản phẩm này sau mỗi lần đeo. Nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachussets đang nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho bản thiết kế khẩu trang điện trên. Họ đã bắt tay vào chế tạo các mẫu đầu tiên để thử nghiệm.

Đa phần khẩu trang ngày nay bảo vệ người đeo bằng các lớp màng lọc, lọc các phân tử theo kích cỡ hoặc điện tích. Giáo sư hóa học kiêm đồng tác giả của nghiên cứu khẩu trang điện, ông Michael Strano cho hay: “Đây là một mẫu khẩu trang hoàn toàn mới ở chỗ nó không ngăn cản virus mà thực chất là để virus đi qua nhưng làm chúng giảm tốc độ rồi tiêu diệt chúng”. 

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một số mô hình toán học để xác định phạm vi nhiệt độ tối ưu mà lớp lưới kim loại cần đạt được để vô hiệu hóa các phân tử virus corona khi chúng được hít vào hoặc phát tán ra khỏi khẩu trang. Họ xác định mức nhiệt khoảng 90 độ C có thể làm giảm mật độ virus trong không khí lên đến một nghìn hoặc một triệu lần, tùy thuộc vào kích thước khẩu trang.

Chiếc khẩu trang này có thể đạt đến mức nhiệt 90 độ C khi thỏi pin 9 volt tích hợp bên trong phóng dòng điện vào tấm lưới đan từ các sợi dây đồng dày 0,1mm. Khẩu trang sẽ đốt nóng liên tục trong vài tiếng mới cần nạp lại năng lượng.

Bản thiết kế cho thấy lớp đồng màu nâu được bao bọc với vỏ cao su tổng hợp màu xám bên ngoài
Bản thiết kế cho thấy lớp đồng màu nâu được bao bọc với vỏ cao su tổng hợp màu xám bên ngoài để cách nhiệt. (Ảnh: Dailymail).

Nhóm nghiên cứu cũng có thể tăng hiệu quả của khẩu trang bằng cách tạo ra “lò phản ứng đảo ngược dòng chảy”. Theo đó, việc hít vào và thở ra sẽ khiến luồng không khí chạy qua lớp lưới kim loại được được đảo chiều, đồng thời khiến virus phải đi qua lưới đốt nóng nhiều lần. Không khí đi vào và thoát ra từ bên cạnh của khẩu trang, vị trí gần tai.

Giáo sư Strano lý giải: “Với thiết kế đảo ngược dòng chảy, bạn có thể đeo một chiếc khẩu trang nhỏ, vừa vặn khuôn mặt nhưng sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn để tiêu diệt virus”. Ông cho biết nhóm nghiên cứu mong muốn chế tạo ra một mẫu khẩu trang vừa không quá cồng kềnh vừa đủ khả năng để người đeo được hít thở không khí vô trùng.

Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiếp tục bùng phát làn sóng lây nhiễm mới trên toàn cầu, giới nghiên cứu đã đặc biệt chú trọng để cải tiến khẩu trang. Giờ đây, đeo khẩu trang không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe. Nó còn được biến hóa thành các sản phẩm công nghệ cao, giúp giám sát chỉ số sức khỏe, lọc không khí hay thậm chí là chuyển ngữ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin một trong những chiếc khẩu trang công nghệ cao độc lạ nhất thế giới hiện nay do công ty Donut Robotics ở Nhật Bản chế tạo.

Sản phẩm mang tên “C-Face” có tính năng gửi đoạn hội thoại của người đeo đến điện thoại thông minh thông qua ứng dụng. Nó cho phép người dùng giao tiếp hiệu quả với nhau từ khoảng cách xa lên đến 10 mét, đồng thời đảm bảo tuân thủ lệnh giãn cách xã hội. “C-Face” còn hoạt động như một thông dịch viên. Nó có thể chuyển ngữ từ tiếng Nhật sang tiếng Anh, tiếng Hàn... Đây là tính năng vô cùng hữu ích sau khi các biện pháp giới hạn đi lại được nới lỏng.

Cập nhật: 29/10/2020 Theo Báo Tin Tức
  • 343