Khỉ đầu chó xâm chiếm thành phố Nam Phi

  •  
  • 83

Khỉ đầu chó chacma bị hấp dẫn bởi nguồn thức ăn dễ kiếm trong thùng rác và sân vườn của cư dân ở thành phố Cape Town.

Ở vùng ngoại ô Cape Town, một sinh vật ngụ cư khác thường chuyên lục lọi thùng rác và sân nhà. Khỉ đầu chó chacma, loài bản xứ ở phía nam châu Phi, trở nên khá quen thuộc với môi trường đô thị. Hầu hết khỉ đầu chó dành phần lớn thời gian trên những ngọn đồi và sườn dốc ở ngoại vi Cape Town. Tuy nhiên, nơi kiếm ăn truyền thống của chúng là ở vùng đất thấp bằng phẳng hơn, ngay cạnh vùng ngoại ô mở rộng trong vài thập kỷ gần đây. Điều này tạo ra xung đột lợi ích, nhiều cư dân không thoải mái với sự hiện diện của đàn khỉ, theo CNN.

Khỉ đầu chó tràn ra đường ở vịnh Cape, Nam Phi.
Khỉ đầu chó tràn ra đường ở vịnh Cape, Nam Phi. (Ảnh: Brett Cole).

Nhà nghiên cứu khỉ đầu chó Esme Beamish đến từ Viện cộng đồng và động vật hoang dã châu Phi thuộc Đại học Cape Town, giải thích việc đàn khỉ mò vào thành phố kiếm ăn khá dễ hiểu. "Môi trường của chúng ta thu hút khỉ đầu chó không chỉ do thức ăn dư thừa, vườn cây xanh tốt và thùng rác, mà có nhiều không gian chơi đùa đối với chúng", Beamish nói.

Khả năng tiếp cận thức ăn dễ dàng từ thùng rác ở Cape Town có nghĩa khỉ đầu chó mất ít thời gian và năng lượng hơn để kiếm ăn, đồng thời tập trung nhiều hơn vào tương tác với bạn tình tiềm năng và các thành viên còn lại trong đàn. Tuy nhiên, có nhiều hệ quả đối với con người và khỉ đầu chó. Một số con khỉ va chạm với cư dân và thú nuôi. Trong lúc tìm kiếm thức ăn, chúng có thể tàn phá hoa màu của nông dân và người sản xuất rượu ở địa phương.

Beamish bày tỏ lo ngại đối với phúc lợi của đàn khỉ. "Khỉ đầu chó tiếp xúc với chó nhà, xe cộ và đường dây điện. Đây là một số nguyên nhân chính gây tử vong và thương tích cho chúng. Hiện nay, quần thể khỉ không khỏe mạnh cho lắm. Chúng bị bệnh về da do dành quá nhiều thời gian bên thùng rác và có hàm răng đáng sợ", Beamish cho biết.

Trước đây, hội đồng địa phương và cư dân từng nỗ lực giảm thiểu vấn đề bằng cách hạn chế thức ăn thừa và sử dụng thùng rác ngăn khỉ đầu chó, cũng như dựng hàng rào vào năm 2013. Trong một số trường hợp, cư dân bắn đàn khỉ bằng súng hơi và trợ tử những con khỉ đặc biệt hung dữ hoặc gây rắc rối. Sự hiện diện của khỉ đầu chó trên đường phố đã giảm nhẹ, nhưng một số người lo ngại chúng có thể biến mất khỏi khu vực tự nhiên xung quanh nếu bị đẩy đi quá xa. Hồi tháng 9, thành phố Cape Town thông báo kế hoạch xây nhiều hàng rào hơn để ngăn khỉ đầu chó ở vùng nông thôn.

Kế hoạch ban đầu là dựng hàng rào tại một số địa điểm dọc vịnh Cape, môi trường sống tự nhiên của loài vật, sau đó là hàng rào xây dọc theo rìa vùng ngoại ô phía tây Cape Town. Thông qua giảm khả năng tiếp cận vùng đông dân, nhà chức trách hy vọng khỉ đầu chó sẽ lui về sườn đồi. Jenni Trethowan, nhà sáng lập tổ chức bảo tồn Baboon Matters, cũng cho rằng để khỉ đầu chó cách xa con người là giải pháp tốt nhất cho cả hai bên.

Cập nhật: 29/11/2023 VnExpress
  • 83